Uncategorized

SÁCH HAY TẶNG BẠN – NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ RẦY NÂU VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG TRỪ

Posted On Tháng Tám 28, 2017 at 11:06 chiều by / Chức năng bình luận bị tắt ở SÁCH HAY TẶNG BẠN – NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ RẦY NÂU VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG TRỪ

Bạn Cảm Thấy Bài Viết Hữu Ích Không?

Mục Lục Bài Viết >>>

Rầy nâu đã trở thành một đối tượng dịch hại rất nguy hiểm, luôn là mối đe dọa nghiêm trọng đố với nghề trồng lúa ở châu Ả nói chung và ở Việt Nam nói riêng.

Trước đây nó chỉ là một loài sâu hại thứ yếu ở các nước trồng lúa nhiệt đới châu Á. Cho đến nay, nhiều nhà khoa học cho rằng sự gia tăng tính trầm trọng của rầy nâu liên quan đến kỹ thuật trồng lúa tiên tiến.

Khi giống lúa kháng rầy nâu IR26 ra đời, người ta nghĩ rằng vấn đề rầy nâu sẽ được giải quyết đơn giản. Nhưng không phải vậy, chỉ sau vài năm được sử dụng rộng rãi ở Inđônêxia và Philipin, giống IR26 đã bị nhiễm nòi sinh học (biotip) mới của rầy nâu.

Mặt khác, ngày càng nhiều dẫn liệu minh chứng cho sự bùng phát số lượng rầy nâu là do dùng thuốc trừ sâu hóa học. Do đó, vấn đề phòng chống rầy nâu ngày càng trở nên phức tạp hơn.

Kinh nghiệm cho thấy chỉ sử dụng các giải pháp theo khuynh hướng đơn phương để phòng chống rầy nâu sẽ không thỏa đáng.

Đối với côn trùng hại lúa, rầy nâu là một thí dụ điển hình cần phải phát triển một khuynh hướng tổng hợp, trong đó việc dùng giống kháng, biện pháp sinh học, biện pháp canh tác và thuốc trừ sâu hóa học phải được kết hợp thành hệ thống biện pháp hài hòa, hợp lý về sinh thái và kinh tế.

Muốn vậy, đòi hỏi phải có những hiểu biết tường tận về rầy nâu và cây lúa. Các nhà khoa học trên thế giới cũng như ở Việt Nam đã có nhiều nghiên cứu về rầy nâu và các biện pháp phòng chống hiệu quả.

Tổng hợp những hiểu biết về rầy nâu và biện pháp phòng chống loài sâu hại này theo một hệ thống để giúp nông dân dễ hiểu, góp phần nâng cao hiệu quả phòng chống rầy nâu đang là đòi hỏi của thực tiễn phòng chống rầy nâu ở nước ta hiện nay. Cuốn sách này nhằm mục tiêu đó.

Do khuôn khổ của cuốn sách, thời gian eo hẹp và trình độ người viết có hạn, cuốn sách sẽ có những sai sót là điều không thể tránh khỏi. Tác giả rất mong được bạn đọc xa gần lượng thứ và góp ý kiến bổ sung.

Mời Quý bạn đọc tải sách theo đường link dưới đây: SÁCH HAY TẶNG BẠN – NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ RẦY NÂU VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG TRỪ

Thông tin liên hệ: 0933.067.033