Uncategorized

HIỆN TƯỢNG GHẺ XOÀI (MANGO GALL MIDGE) LÀ GÌ? VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG TRỊ BỆNH

Posted On Tháng Bảy 19, 2018 at 5:11 sáng by / Chức năng bình luận bị tắt ở HIỆN TƯỢNG GHẺ XOÀI (MANGO GALL MIDGE) LÀ GÌ? VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG TRỊ BỆNH

Bạn Cảm Thấy Bài Viết Hữu Ích Không?

Mục Lục Bài Viết >>>

Ghẻ xoài là hiện tượng khá phổ biến trên xoài, nhất là giai đoạn ra tược non. Triệu chứng thể hiện trên lá xoài có những mụt màu đen giống như hạt tiêu dính chặt trên lá (nông dân thường goi là ghẻ xoài), đây là do một loài rầy thuộc họ Psyllidae gây ra.

benh ghe xoài

EROSOMYA MANGIFERAE

mango gall midge

psyllydae

Rầy trưởng thành rất nhỏ, đẻ trứng vào trong mô lá. Rầy non sau khi nở nằm trong mô lá chích hút nhựa. Các tế bào bị chích hút phình to lên thành những mụt u đầy trên lá. Sau khi vũ hóa rầy trưởng thành đục một lỗ trên mụt đó để chui ra ngoài. Mụt này lúc đầu có màu xanh nâu, sau chuyển sang màu đen.

mango gall midge 1

gall midge

gall midge 1

mango-shoot-gall-psylla-apsylla-cistellata-homoptera-psyllidae-n

Khi thấy những mụt trên lá xoài có có màu xám mốc và ngay trên mụt có một lỗ nhỏ bằng đầu kim như thế là rầy đã bay ra khỏi sau khi gây hại xong. Rầy gây hại trên những lá non, trên những lá già nông dân thường  thấy có nhiều mụt đen là di chứng để lại từ sự gây hại của rầy trên lá non.

Next.

Thường thì tác hại của rầy này không đáng kể, nhưng ở những vùng thường xuyên bị rầy Psyllidae thì chúng sẽ để lại trên lá dày đặc những mụt đen làm giảm quang hợp của cây, cây kém phát triển.

Phân biệt bệnh ghẻ xoài (Mango gall midge) với bệnh Mango blister midge:

mango gall midge 2

mango blister midge

Biện pháp phòng trừ:

Quý Bà con nông dân có thể dùng thuốc có các cặp hoạt chất sau để phun diệt loại côn trùng này:

Chlorpyrifos Ethyl+ Cypermethrin

Fipronil + Chlorpyrifos Ethyl

Deltamethrin + Fipronil

Tư vấn kĩ thuật: 0933.067.033