Uncategorized

CÁCH DIỆT TRỪ BỌ XÍT XANH TRÊN NHÓM CÂY CÓ MÚI (BƯỞI, CAM, QUÝT, CHANH)

Posted On Tháng Bảy 29, 2018 at 6:59 sáng by / Chức năng bình luận bị tắt ở CÁCH DIỆT TRỪ BỌ XÍT XANH TRÊN NHÓM CÂY CÓ MÚI (BƯỞI, CAM, QUÝT, CHANH)

Bạn Cảm Thấy Bài Viết Hữu Ích Không?

Mục Lục Bài Viết >>>

Tên khoa học: Rhynchocoris poseidon

Tên tiếng Anh: Citrus green stink bug

Đặc điểm hình thái:

bo xit xanh

– Thành trùng có mầu xanh lá cây, bóng với chiều dài cơ thể  20 – 22 mm, chiều rộng 15 – 16 mm. Kim chích hút dài đến cuối bụng. Rìa ngực trước có 2 gai nhọn, hai bên mép bụng có rìa răng cưa. Chính giữa mặt bụng có một đường nổi rõ rệt. 

– Trong điều kiện tự nhiên ấu trùng có 5 tuổi, ấu trùng mới nở dài khoảng 2,5-3mm. Ở các tuổi khác nhau, ấu trùng đều có mầu vàng tươi, trên ngực , cánh và bụng có nhiều đốm đen, các đốm rất to và đen sậm ở tuổi nhỏ, khi ấu trùng lột xác lớn lên, các đốm nhỏ dần. Mầm cánh của ấu trùng tuổi cuối đã lộ rất rõ bên ngoài cơ thể, dài khoảng 16 mm. 

– Trứng rất tròn,  mới đẻ có mầu trắng trong, sau đó chuyển sang mầu vàng nhạt,   khi sắp nở, trứng có mầu đen trên phần đầu.  

Phát sinh gây hại:

– Bọ xít tấn công trái khi trái còn rất nhỏ. Cả thành trùng lẫn ấu trùng đều dùng vòi để chích hút trái. Khi trái nhỏ bị gây hại, trái sẽ vàng, chai và rụng sau đó.

– Nếu trái lớn bị tấn công, trái có thể bị thối do bị bội nhiễm Nấm hoặc một số Vi sinh vật khác. Nơi vết chích có một chấm nhỏ với một quầng mầu nâu.

– Sự thiệt hại quan trọng nhất vào giai đoạn trái nhỏ. Một con Bọ xít trong một ngày có thể chích trên nhiều trái. 

Biện pháp phòng trị:

– Nuôi kiến vàng Oecophylla smaragdina.

– Dùng vợt bắt bọ xít vào lúc sáng sớm hay chiều mát, loại bỏ ổ trứng. 

– Cắt tỉa cành, dọn dẹp vườn cho thông thoáng để hạn chế sự gây hại của bọ xít .

– Hàng tuần, vào giai đoạn vừa tượng trái cho đến một tháng sau đó nếu mật số bọ xít đạt ngưỡng 1 con/cây, sử dụng thuốc hóa học để phòng trị, có thể phun thuốc từ 1-2 lần.

– Phun thuốc khi thấy bọ xít xuất hiện nhiều.

Altach 5EC, Cyper 25EC

250 ml/200 lit nước

Takare 2EC

400 ml/200 lit nước

Nouvo 3.6EC

125 ml/200 lit nước

Hopsan 75EC

500 ml/200 lit nước