Uncategorized

BIỂU HIỆN CÂY CÀ PHÊ THIẾU ĐẠM VÀ THỪA ĐẠM

Posted On Tháng Tư 22, 2019 at 8:49 chiều by / Chức năng bình luận bị tắt ở BIỂU HIỆN CÂY CÀ PHÊ THIẾU ĐẠM VÀ THỪA ĐẠM

Bạn Cảm Thấy Bài Viết Hữu Ích Không?

Mục Lục Bài Viết >>>

Thiếu đạm: (N) làm cho lá cà phê vàng, bắt đầu từ giữa lá sau đó lan dần ra toàn bộ lá, lá già vàng trước sau đó đến các lá non, thiếu đạm còn làm cho cây cằn cỗi, cành ngắn, ít chồi non, trái nhỏ, năng suất kém, ngoài ra một dấu hiệu thiếu đạm đầu nữa là cành cây cà phê bị khô, lá già sẽ rụng dần để lại cành trơ trụi, quả dễ rụng.

Dư đạm: Chồi non phát triển quá mạnh, nhiều chồi mọc ngược, cành vươn dài, song rất nhỏ, yếu, đốt thưa. Bộ lá quá rậm rạp và có màu xanh tối, lá to nhưng lá mỏng, dễ rách, gãy. Chùm quả thưa, tỷ lệ đậu quả thấp, tỷ lệ rụng quả cao. Thừa đạm dẫn tới thiếu lưu huỳnh, kẽm, mangan….

Biểu hiện của cây cà phê thiếu đạm (N)

Biểu hiện của cây cà phê thiếu đạm (N)

Đạm có trong thành phần tất cả các protein đơn giản và phức tạp, mà nó là thành phần chính của màng tế bào thực vật, tham gia vào thành phần của axit Nucleic (tức ADN và ARN), có vai trò cực kỳ quan trọng trong trao đổi vật chất của các cơ quan thực vật.

Đạm còn có trong thành phần của diệp lục tố, mà thiếu nó cây xanh không có khả năng quang hợp, có trong các hợp chất Alcaloid, các phecmen và trong nhiều vật chất quan trong khác của tế bào thực vật.

Thiếu đạm có nghĩa là thiếu vật chất cơ bản để hình thành tế bào nên khả năng sinh trưởng bị đình trệ, hàng loạt các quá trình sinh lý sinh hóa trong cây cũng bị ngưng trệ, diệp lục ít được hình thành nên làm lá chuyển vàng.

Cách khắc phục dinh dưỡng cho cây cà phê thiếu đạm:

xử lý cây cà phê thiếu đạm

– Bón đầy đủ phân đa lượng, theo từng chu kỳ sinh trưởng của cây, lưu ý những loại phân bón có thêm các nguyên tố vi lượng.

– Chẩn đoán và bổ sung những chất dinh dưỡng cho cây phù hợp thông qua việc nắm vững những đặc điểm cây cà phê trên đất trồng của mình.

– Với hiện tượng rụng trái non có hiện tượng nứt vỏ trái non chúng ta nên bổ sung chất kali và canxi thông qua việc sử dụng dung dịch dinh dưỡng cây trồng chuyên dùng cho cây cà phê.

– Trên thực tế có thể sử dụng Phân hữu cơ khoáng chuyên dùng cho cây cà phê với thành phần: HC – NPK: 23 – 4.2.3; Trung lượng Ca, S, Mg. Vi lượng: Fe; Bo; Mn; Zn; Cu; Mo; Co… các chủng Vi sinh vật hữu ích ≥ 3.106CFU/g; Thành tố sinh học đối kháng nấm bệnh, kích thích sinh trưởng, đã cung cấp đầy đủ, cân đối kịp thời và hiệu quả các dưỡng chất giúp cho trái chín đều và chắc hạt.

Tuy nhiên bà con cần chú ý việc bón thừa đạm cũng không tốt, thừa đạm làm cho cây không chuyển hóa hết được sang dạng hữu cơ, làm tích lũy nhiều dạng đạm vô cơ gây độc hại cho cây, hãy bón vừa đủ để phục hồi cây cà phê được tốt tránh tính trạng cây cà phê thiếu đạm hoặc thừa đạm xảy ra.

Tư vấn kỹ thuật: 0933.067.033