Hoạt Chất Diệt Côn Trùng

HOẠT CHẤT THIAMETHOXAM LÀ GÌ?

Posted On Tháng Tư 22, 2019 at 6:00 sáng by / Chức năng bình luận bị tắt ở HOẠT CHẤT THIAMETHOXAM LÀ GÌ?

Bạn Cảm Thấy Bài Viết Hữu Ích Không?

Mục Lục Bài Viết >>>

1, Giới thiệu:

Thiamethoxam thuốc lưu dẫn có tác dụng tiếp xúc, vị độc, kích thích thụ quan nicotinic axetylcholin ảnh hưởng đến xinap trong hệ thần kinh trung ương côn  trùng. Thuốc trừ được nhiều loại sâu miệng chích hút.

Thiamethoxam là một loại thuốc trừ sâu có hệ thống trong lớp neonicotinoids. Nó có một phổ rộng của hoạt động chống lại nhiều loại côn trùng. Thiamethoxam ảnh hưởng tiêu cực đến bệnh bumblebees theo các nghiên cứu khoa học độc lập của châu Âu từ năm 2014 và 2016.

Thiamethoxam (công thức hóa học C8H10CLN5O3S) 96 %: 250 g. Hoạt chất có yếu tố Cl, N, S độc, trong đó nguyên tử Nitơ tham gia nhóm NO2, 2 nguyên tử tham gia vòng 6 cạnh, một nguyên tử tham gia vòng 5 azo có thêm nguyên tử Lưu huỳnh, vòng azo 5 cạnh này lại đính với nguyên tử Clo tăng độ độc và có khả năng lưu dẫn tốt, tạo nên sự đặc hiệu của Thiamethoxam.

Với hàng loạt các tác động chống lại nhiều loại côn trùng và khả năng lưu dẫn, hoạt chất này là thành phần cơ bản tạo nên thuốc Goldra với sự hữu hiệu trong việc trừ sâu các loại, đặc biệt là rầy. Hoạt chất có nhiệt độ nóng chảy cao 139,1oC, khó bay hơi, dễ phân hủy, ít ảnh hưởng tới môi trường không khí.

2, Lịch sử

Thiamethoxamđược phát triển bởi Syngenta một vụ tranh chấp bằng sáng chế phát sinh với Bayer đã có bằng sáng chế bao gồm các neonicotinoid khác bao gồm imidacloprid.

3, Cơ chế hoạt động

Thiamethoxam là một loại thuốc trừ sâu toàn diện, có hệ thống, có nghĩa là nó được hấp thụ nhanh chóng bởi thực vật và được vận chuyển đến tất cả các bộ phận của nó, bao gồm phấn hoa, nơi nó hoạt động để ngăn chặn việc cho ăn côn trùng. cho ăn, hoặc thông qua tiếp xúc trực tiếp, bao gồm thông qua hệ thống khí quản của nó.

Hợp chất này đi theo cách truyền thông tin giữa các tế bào thần kinh bằng cách can thiệp với các thụ thể acetylcholine nicotinic trong hệ thần kinh trung ương, và cuối cùng làm tê liệt các cơ của côn trùng.

Syngenta khẳng định rằng thiamethoxam cải thiện sức sống thực vật bằng cách kích thích các phản ứng sinh lý trong cây, tạo ra sự biểu hiện của các protein chức năng cụ thể liên quan đến các cơ chế bảo vệ căng thẳng khác nhau của cây cho phép điều trị tốt hơn trong điều kiện phát triển khắc nghiệt. căng thẳng dẫn đến suy thoái protein, pH thấp, độ mặn đất cao, các gốc tự do từ bức xạ tia cực tím, mức độ độc hại của nhôm, bị thương do sâu bệnh, gió, mưa đá, vv, virus tấn công

4, Sử dụng và khuyến nghị

Để kiểm soát rầy mềm, ruồi trắng, bọ chét, rầy, rệp, bọ chét, bọ trắng, bọ khoai tây Colorado, bọ bọ cánh cứng, giun kim, bọ cánh cứng đất, thợ mỏ lá và một số loài phong.

Cây trồng chính để xử lý lá và đất là cây lương thực, rau lá và rau quả, khoai tây, gạo, bông, trái cây rụng lá, cà phê, cam quýt, thuốc lá và đậu nành;để sử dụng xử lý hạt giống, ngô, lúa miến, ngũ cốc, củ cải đường, cải dầu, bông, đậu Hà Lan, đậu, hoa hướng dương, gạo và khoai tây.

Ngoài ra để kiểm soát ruồi (như Musca domestica, Fannia canicularis và Drosophila spp.) Trong thú y và sức khỏe cộng đồng.

Cây trồng

Mục tiêu

Liều dùng (ai)

Hướng ứng dụng

Rau bina

Rệp

22,5-30 g / ha

Phun

Cần tây

Rệp

15-30g / ha

Phun

Cơm

Gạo rầy

7,5-15 g / ha

Phun

5, ứng dụng

Thiamethoxamcó hiệu quả có thể ngăn ngừa và chữa trị nhiều loại rệp, rầy, rầy, ruồi trắng, bọ cánh cứng bọ cánh cứng và bọ cánh cứng khoai tây, giun, bọ cánh cứng, bọ cánh cứng, côn trùng gây hại.Nó có thể được sử dụng trong điều trị gốc và lá, xử lý hạt và xử lý đất.

Cây trồng thích hợp là: cây lúa, củ cải đường, khoai tây, bông, đậu, trái cây, đậu phộng, hướng dương, đậu tương, thuốc lá và cam quýt.

6, xây dựng

FS = Tập trung lưu lượng để xử lý hạt giống

GR = Granule

SC = Đình chỉ cô đặc (= tập trung chảy được)

WG = Hạt phân tán nước

WP = Wettable bột

WS = Máy phân phối nước

7, Chất độc

Miệng: LD50 uống cấp tính cho chuột 1563 mg / kg.Qua da: LD50 cấp qua da cho chuột> 2000 mg / kg.Không gây kích ứng da và mắt (thỏ);không phải là chất gây dị ứng da (lợn guinea).Hít phải: LC50 (4 h) đối với chuột> 3720 mg / m3.ADI: (JECFA) 0,1 mg / kg bw

Nguồn: bestplanthormones


Thiamethoxam là hoạt chất thuộc nhóm neonicotinoid. Nó là hoạt chất có phổ tác động rộng dùng để trừ nhiều loại sâu hại khác nhau: các loại sâu hại chích hút, sâu ăn lá trên lúa, rau, cây ăn quả, cây có múi, thuốc lá, cây hoa – cây cảnh….

Đây là hoạt chất diệt trừ sâu hại qua con đường tiếp xúc, vị độc. Đây là hoạt chất có tính lưu dẫn mạnh. Do đó được dùng để xử lý hạt giống, bón vào đất hay có thể tiêm vào cây (tương tự Imidacloprid).


Ảnh 1Hiệu lực của Thiamethoxam với nhiều loại sâu hại: Rệp, bọ trĩ, ve sầu, bướm trắng, các loại bọ rùa, bọ cánh cứng khác, sâu bổ củi, ruồi đục quả, sâu vẽ bùa, sâu đục thân, mối,….

Thiamethoxam có tính lưu dẫn rất mạnh. Nó dễ dàng xâm nhập nhanh chóng vào lá cây trồng và giữ lại dư lượng trong thời gian dài ở đó. Sau khi ăn phải lá có thuốc sâu gần như bất động trên bề mặt của lá, dừng ăn và chết sau khoảng 24 giờ. 

Nhờ vào đặc tính trên, Thiamethoxam có thể được hấp thu qua rễ hoặc qua thân cây nhờ những bó mạch, sau đó được tích lũy lại trong lá.


Ảnh 2 (bên trái, trên): mô tả sự phân bố của Thiamethoxam trên mầm ngô và cây con sau khi xử lý hạt giống 7 ngày và 14 ngày. 
Ảnh 3 (bên trái, dưới): so sánh sự phân bố của Thiamethoxam trên lá mầm cây bông với Imidacloprid và Clothianidin.
Ảnh 4 (bên phải): Mô tả sự phân bố của Thiamethoxam trên cây con sau 9 ngày mọc mầm thể hiện hiệu lực trừ các loại sâu chích hút và gặm nhấm trên lá và các loại sâu hại phần gốc.


Ảnh 5Mô tả sự phân bố của Thiamethoxam phân bố trong tế bào lá cây.

(Cuticuta: Lớp cutin; Epidermis: Biểu bì; Parenchym: Nhu mô; Xylem: Xylem; Phloem: Li-be).

Qua sự phân bố trên,  Thiamethoxam có hiệu lực cao để trừ các loại rệp, đục lá, bọ trĩ, rầy trắng,…(các loại sâu hại vào thời kỳ đầu sinh trưởng của cây trồng). Thiamethoxam thường được sử dụng xử lý hạt giống để trừ các loại sâu chích hút, gặm nhấm và sống ở dưới đất.

Thiamethoxam dùng sử lý hạt giống bông với lượng 2.85g/kg có hiệu lực cao trừ các loại sâu chích hút (A.R. Prasanna, M. Bheemanna và B.V. Patil. Department of Agricultural Entomology University of Agricultural Sciences, Dharwad). 

Theo Syngenta thì Thiamethoxam có thể giúp cho cây trồng chống đỡ lại những biến đổi lớn làm cho cây dễ bị “stress” do những tác động bên ngoài đến quá trình sinh trưởng như: khô hạn, chua phèn, độ mặn cao, tác động của tia cực tím, độc do nhôm, các vết thương do côn trùng, gió, mưa đá gây ra.

Tóm lại, Thiamethoxam có một số đặc điểm như sau: Là hoạt chất dễ dàng thẩm thấu qua lớp sáp của lá cây; Nhanh chóng được hấp thu bởi rễ cây; Có đặc tính lưu dẫn mạnh, dễ dàng được vận chuyển bởi các bó mạch; Liều lượng sử dụng thấp; Có hiệu lực trừ nhiều loại sâu chích hút, gặm nhấm và sâu hại ở gốc.

Các thí nghiệm ở trong phòng và ngoài đồng ruộng chứng tỏ rằng Thiamethoxam có hiệu lực cao trừ  Bemisia tabaci  trên dưa chuột bằng cách xử lý hạt giống (Xu Baoyun, Xiao Lifeng, Wu Qingjun, et al.  Institue of Vegetable and Flowers, Chinese Academy of Agricultural Sciences, Beijing 100081).

Các nhà nghiên cứu Ấn Độ nhận thấy rằng Thiamethoxam có hiệu lực cao để trừ rệp, bướm trắng và Helicoverpa. Mật độ của các đối tượng trên giảm đến mức độ tối thiểu trong khoảng thời gian 10 ngày. Hàm lượng của nó bị suy giảm từ 82 – 87% trong thời gian 10 ngày trên các cánh đồng trồng cà chua. Dư lượng ở mức độ thấp nhất vào 15 ngày (trên quả), 20 ngày (trong đất). Kết luận là Thiamethoxam có thể sử dụng an toàn và hiệu quả trong việc phòng trừ sâu hại trên cà chua (Karmakar. R, Kulshrestha. G. Pest Manag Sci. 2009 Aug;65(8):931-7. doi: 10.1002/ps.1776. India)

Thiamethoxam rất độc với ong (LD50 qua đường tiếp xúc là 0.024 mg/ong). Hơn nữa với đặc tính lưu dẫn mạnh (có thể lưu dẫn đến các bộ phận của hoa) nên cần cẩn trọng khi sử dụng với thời kỳ hoa nở rộ.

Mức dư lượng tối đa (MRL) theo Codex (mg/kg):

Đu đủ: 0.01kg/mg; Chuối: 0.02; Các loại hạt có dầu: 0.01; Ngô: 0.05; Cà phê hạt: 0.2; Các loại rau ăn rễ, thân: 0.3; Cây có múi: 0.5; Rau ăn quả, dưa chuột: 0.5; Rau ăn lá: 3.0; Rau họ thập tự: 5.0; Ớt khô: 7.0; Chè (xanh, đen): 20.0.