Uncategorized

HOẠT CHẤT ALPHA-CYPERMETHRIN LÀ GÌ?

Posted On Tháng Năm 2, 2019 at 1:07 chiều by / Chức năng bình luận bị tắt ở HOẠT CHẤT ALPHA-CYPERMETHRIN LÀ GÌ?

Bạn Cảm Thấy Bài Viết Hữu Ích Không?

Mục Lục Bài Viết >>>

Alpha-Cypermethrin (C22H19Cl2NO3) là hoạt chất hóa học được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực kiểm soát côn trùng và điều trị các chứng bệnh do côn trùng, ký sinh trùng gây ra. Một trong những ứng dụng của nó là điều chế ra các loại thuốc diệt muỗi, ruồi, kiến,… 

Fendona 10SC của tập đoàn BASF là sản phẩm điển hình trong số đó. Trong bài viết sau đây, Ecopest sẽ đưa ra những thông tin cơ bản về đặc tính của Alpha-Cypermethrin nhằm giúp bạn đọc có được những hiểu biết cần thiết khi sử dụng các sản phẩm có chứa hoạt chất này.

Alpha-Cypermethrin

Hình minh họa cấu trúc phân tử của Alpha-Cypermethrin

Được đưa vào sử dụng rộng rãi từ những năm 1980, Alpha-Cypermethrin là thành phần quen thuộc trong các chế phẩm diệt côn trùng, thuốc bảo vệ thực vật và thuốc điều trị bênh trên cơ thể người do côn trùng, ký sinh trùng gây ra. Tổ Chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) và Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) đã kiểm định và chứng nhận mức độ an toàn của hoạt chất này nếu được sử dụng với liều lượng thích hợp.

Cơ Chế Và Tính Hiệu Quả Của  Alpha-Cypermethrin

Cơ chế diệt côn trùng của  Alpha-Cypermethrin là thông qua tiếp xúc, thường là khi côn trùng đậu trên các bề mặt có hoạt chất. Vị độc của nó có khả năng tiêu diệt không chỉ các côn trùng trưởng thành mà còn bao gồm cả trứng, ấu trùng của chúng. Những loài được xác định là chết nhanh chóng khi “dính đòn” bao gồm: muỗi, ruồi, gián, kiến, bọ chét, kiến ba khoang,…

Về hiệu lực tác dụng, với kích thước phân tử siêu nhỏ,  Alpha-Cypermethrin có khả năng bám dính cực tốt lên mọi loại bề mặt và đặc biệt là các bề mặt có tính kiềm như vôi, vữa, xi măng. Chính vì thế, nó thường được dùng để phun tồn lưu xử lý côn trùng. Thông thường, trong vòng 4-6 tháng, lượng chất lưu lại trên bề mặt xử lý vẫn còn đủ để cho tác dụng tốt.

Độc Tính Của Alpha-Cypermethrin

Nhìn chung, Alpha-Cypermethrin có độc tính rất thấp đối với con người, cây trồng, vật nuôi. Tuy nhiên, nó lại rất độc đối với các loài thủy sinh. Vì vậy, không nên đổ chế phẩm dư thừa hoạt chất này ra môi trường nước vì sẽ gây ô nhiễm và có hậu quả lâu dài.

Sau đây là thông tin chi tiết về độc tính của Alpha-Cypermethrin dựa trên chỉ dẫn trong các văn bản lưu hành.

  • Độ độc cấp tính: Cat. 5 (mức thấp nhất) (tiếp xúc miệng)

  • Nguy hại cấp tính đối với môi trường thủy sinh: Cat. 1 (mức cao nhất)

  • Nguy hại mãn tính đối với môi trường thủy sinh: Cat. 1 (mức cao nhất)

  • Đánh giá độ độc cấp tính: Độc tính thấp sau 1 lần ăn vào. Hầu như không độc sau 1 lần tiếp xúc với da. Hầu như không độc khi hít phải.

  • Đánh giá tác động kích ứng: Không gây kích ứng mắt. Không gây kích ứng da.

  • Đánh giá tính nhạy cảm: Không có bằng chứng cho thấy khả năng gây mẫn cảm.

  • Đánh giá khả năng gây đột biến: Thí nghiệm đột biến cho thấy không có khả năng độc tính gen.

  • Đánh giá khả năng gây ung thư: Những kết quả từ các nghiên cứu khác nhau trên động vật không cho tìm thấy sự hiện diện của tác nhân gây ung thư.

  • Đánh giá độ độc đến sinh sản: Những kết quả nghiên cứu trên động vật không cho thấy tác dụng giảm khả năng sinh sản.

  • Đánh giá độ độc liều lượng lặp: Việc tiếp xúc qua miệng nhiều lần có thể gây ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể. Gây tổn hại hệ thống dây thần kinh ngoại biên.

  • Đánh giá độ độc với môi trường thuỷ sinh: Rất độc đối với sinh vật thuỷ sinh. Có thể gây ảnh hưởng lâu dài đến môi trường thuỷ sinh.

  • Những lời khuyên về độc chất sinh thái khác: Không thải sản phẩm vào môi trường mà không được kiểm soát.