Uncategorized

PHÂN BIỆT CÁC LOẠI PHÂN ĐẠM

Posted On Tháng Năm 28, 2019 at 6:49 sáng by / Chức năng bình luận bị tắt ở PHÂN BIỆT CÁC LOẠI PHÂN ĐẠM

Bạn Cảm Thấy Bài Viết Hữu Ích Không?

Mục Lục Bài Viết >>>

Phân đạm là tên gọi chung các loại phân đơn cung cấp N cho cây. Các loại phân đạm thông dụng là:

Urê [CO(NH2)2]: Chứa 44 – 48% N, Ure là loại phân có tỉ lệ N cao nhất và phổ biến nhất hiện nay. Chúng tồn tại ở dạng tinh thể, không mùi, dễ hút ẩm: màu trắng, màu vàng (Urê Agrotain), hạt xanh (Urê NEB-26). Urê dùng cho hầu hết các loại cây trồng và các loại đất, thích hợp đất chua phèn.

Trong quá trình sản xuất Urê thường tạo ra một sản phẩm phụ là Biurea [NH2NH(CO2)] có tính độc với cây. Tỉ lệ Biurea trong phân Urê phải thấp hơn 3%. Phun cho lá nên chọn phân ure có hàm lượng Biurea dưới 0,25% với các cây có múi, dưới 1,5% với ngô, đậu nành.

amoni sunfat [(NH4)2SO4] (phân SA): Chứa 20 – 21% N và 23% S, dạng tinh thể mịn, màu trắng ngà hoặc xám xanh, mùi khai, vị mặn và hơi chua, dễ hút ẩm. Phân SA có thể bón cho nhiều loại cây.

Lưu ý nếu đất chua phèn cần bón thêm vôi, lân rồi mới bón đạm sunfat. Nếu bón phân SA ngay sẽ bị axit trung hòa làm giảm tác dụng. Một số cây như đậu, ngô, cần nhiều S, bón phân SA rất tốt.

Phân amon nitrat (NH4NO3): Chứa 33 – 35% N tồn tại ở 2 dạng NH4+ và NO3-; dạng tinh thể, màu vàng xám, dễ chảy nước, thích hợp với cây trồng cạn như bắp, thuốc lá, bông, mía…

Amoni clorua (NH4Cl): Chứa 24 – 25% N, dạng tinh thể mịn, màu trắng hoặc ngà, ít hút ẩm, tơi rời dễ bón. Nên bón NH4Cl kết hợp với phân lân. Không nên bón ở vùng khô hạn, đất chua phèn và mặn gây tồn đọng nhiều Clo làm cây bị ngộ độc; không bón cho thuốc lá, chè, khoai tây, hành tỏi, bắp cải, vừng…

 – Canxi nitrat [Ca(NO3)2] , còn gọi là Nitrat canxi: Chứa 15,5% N và 36% Ca, màu trắng; cung cấp cho cây trồng N và Ca. Thích hợp với các loại cây trồng cạn, cây ăn quả, thích hợp bón trên đất cát, đất chua, đất phèn, đất mặn.

Ngoài ra còn một số loại phân đạm khác như Natri nitrat (NaNO3), Kali nitrat(KNO3), Canxi cyanamite (CaCN2). Phân đạm chủ yếu dùng bón thúc.