Chat hỗ trợ
Chat ngay
Hoạt Chất Diệt Côn Trùng

CƠ CHẾ TIÊU DIỆT CÔN TRÙNG CỦA NẤM XANH (Metarhium anisopliae)

Posted On Tháng Tám 18, 2019 at 3:50 chiều by / Chức năng bình luận bị tắt ở CƠ CHẾ TIÊU DIỆT CÔN TRÙNG CỦA NẤM XANH (Metarhium anisopliae)

Bạn Cảm Thấy Bài Viết Hữu Ích Không?

Mục Lục Bài Viết >>>

Metarhizium anisopliae (Metsch.) Sorok thuộc họ Moniliaceae, bộ Hyphomycetes, lớp nấm bất toàn (Deuteromycetes). ðược phân lập từ nhiều loài côn trùng bị nhiễm bệnh và sản xuất bằng công nghệ lên men.

Có hiệu lực chống nhiều loài côn trùng gây hại thuộc bộ cánh phấn, cánh cứng, cánh thẳng (châu chấu, hại ngô, mía, luồng; rầy nâu hại lúa; bọ dừa sâu đo, sâu xanh… hại đay); cánh đều (mối…), bằng cách phun lên cây, hay tạo côn trùng nhiễm bệnh để lây nhiễm cả đàn (mối). Nấm xâm nhập qua cutin và gây bệnh cho côn trùng.

Thời gian ủ bệnh chừng 2 ngày; côn trùng chết sau 7-10 ngày. Bào tử nấm mọc lộ bên ngoài xác côn trùng. Các côn trùng bị bệnh bám chặt vào cây. Bào tử nấm phát triển nhiều hơn và gây hại cho côn trùng mạnh hơn.

                                                  Hiệu quả sử dụng Nấm xanh, Nấm trắng, Nấm tím trên cây hồ tiêu

Sản phẩm trừ sâu thường có số lượng bào tử không dưới 108cfu/g M. anisopliae. Cần bảo quản sản phẩm nơi lạnh, khô, không bị mặt trời chiếu trực tiếp. Trong điều kiện như vậy, hiệu lực của sản phẩm kéo dài 12 tháng. Dùng đơn.

Không hỗn hợp với thuốc trừ nấm, với các chất oxi hoá mạnh, axit hay kiềm và nước clo hoá. Chưa có thông báo về tác hại của nấm này lên con người, gia súc và sinh vật có ích. Không gây độc hô hấp, không kích thích da và mắt. Không gây ñộc cho cá, động vật thuỷ sinh, ong mật và tằm. Có nhiều chủng khác nhau được dùng để nhiễm bệnh cho côn trùng.

Ngoài hai loài nấm trừ sâu trên, còn một số nấm khác cũng được dùng để gây bệnh cho sâu nhưng ít phổ biến hơn như: Eitemophaga asiatica; Entemophaga grylii; Paecilomyces fumosoroseus; Verticillium lecanii; Zoophthora radicans.