Uncategorized

TRIỆU CHỨNG CÂY SẦU RIÊNG BI DÒI ĐỤC NGỌN, SÂU ĐỤC THÂN TẤN CÔNG

Posted On Tháng Chín 26, 2021 at 9:10 chiều by / Chức năng bình luận bị tắt ở TRIỆU CHỨNG CÂY SẦU RIÊNG BI DÒI ĐỤC NGỌN, SÂU ĐỤC THÂN TẤN CÔNG

Bạn Cảm Thấy Bài Viết Hữu Ích Không?

Mục Lục Bài Viết >>>

Triệu chứng trên là do dòi đục ngọn hoặc sâu đục thân tấn công.

Sâu đục thân tấn công và ẩn nấp bên trong thân cây sầu riêng, nếu không quan sát kỹ thân cây thì rất khó phát hiện ra chúng.

Tại những vị trí sâu xâm nhập vào thân cây, sẽ để lại những lỗ nhỏ, xung quanh miệng lỗ có lớp bột màu nâu như mùn cưa. Đó chính là phân sâu đùn ra.

Quan sát kỹ lớp vỏ ngoài của thân cây tại đó đã có sự đổi màu nâu vàng hoặc đen sạm. Quan sát thẳng dưới gốc cây sẽ thấy một lượng lớn mùn cưa rơi xuống.

Cây có biểu hiện lạ như héo hay đột nhiên chậm phát triển. Thì rất có thể sầu riêng của bạn đã bị sâu đục thân một thời gian rồi.

Hậu quả khi sầu riêng bị sâu đục thân tấn công:

  • Khi xâm nhập vào thân cây, sâu ăn hết lớp vỏ mềm ở giữa thân gỗ và lớp vỏ cứng bên ngoài. Nếu không bị tiêu diệt, chúng sẽ ăn rộng khắp xung quanh thân. Dần dần cây không vận chuyển được nước và chất dinh dưỡng, dẫn đến chết cây.

  • Khi mới bị tấn công, cây kém phát triển dần, hoa ra nhiều nhưng tỉ lệ đậu quả ít. Khi mật độ sâu quá nhiều mà không bị tiêu diệt kịp thời, cây sẽ chết rất nhanh.

  • Vị trí xâm nhập và đường đi của sâu trong thân cây tạo điều kiện cho nấm Phytopthora tấn công cây.

2. Nguyên nhân cây sầu riêng bị sâu đục thân tấn công

  • Sâu đục thân là ấu trùng non của con xén tóc. Xén tóc giai đoạn trưởng thành không có khả năng gậy hại cho cây sầu riêng. Chúng chỉ tấn công sầu riêng trong giai đoạn ấu trùng non.

  • Tuy nhiên, giai đoạn ấu trùng của xén tóc kéo dài, có thể từ 1 – 3 năm. Do đó sức phá hoại của chúng rất lớn nếu nhà vườn không có biện pháp điều trị sâu đục thân hiệu quả.

  • Những con xén tóc trưởng thành thường đẻ trứng vào các kẽ của thân cây. Khi trứng nở, ấu trùng có thể men theo đường này xâm nhập vào và phá hoại thân cây. Đến khi ấu trùng đủ lớn sẽ chui ra làm nhộng ngay dưới vỏ cây.

 
 

3. Xử lý sâu đục thân sầu riêng bằng thuốc đặc trị

Sau khi đã xác định sầu riêng bị sâu đục thân tấn công, bà con xử lý sâu đục thân như sau:

  • Đối với những ấu trùng đã xâm nhập vào thân cây, cần bơm thuốc trực tiếp vào theo lỗ nhỏ đã xác định trên thân.

  • Phun xịt thuốc khắp vườn để tiêu diệt những ấu trùng còn nằm trong trứng chưa nở. Lưu ý phun kĩ ở các vị trí xén tóc đẻ trứng như kẽ, hốc cây, chạc cây.

Cơ chế hoạt động của WAO AKA:

Thành phần chính của sản phẩm chuyên dụng xử lý sâu đục thân WAO AKA là vi khuẩn Bacillus Thuringiensis.

  • Bacillus Thuringiensis (Bt) là một vi khuẩn tiết ra tinh thể độc gama – endotoxin, Bacillus Thuringiensis được sản xuất bằng phương pháp lên men.

  • Sau khi sâu nhiễm tinh thể độc, lúc này độc tố mới phát huy, khiến sâu tê liệt thần kinh, ngừng ăn và chết.

  • Virus nhân đa diện NPV có tác dụng lây nhiễm, nhằm xử lý các loại sâu đục vào trong, không tiếp xúc với BT.

  • Virus nhân đa diện NPV cũng tạo ra những trận dịch kéo dài khiến trứng ấu trùng không thể nở. Sâu hại sẽ giảm dần theo thời gian sử dụng.

Xử lý sâu đục thân sầu riêng bằng thuốc đặc trị WAO AKA

4. Cách đề phòng sâu đục thân cho sầu riêng

Việc phát hiện và xử lý sâu đục thân sầu riêng khi chúng đã tấn công rất khó. Vì vậy bà con cần có biện pháp đề phòng trước khi chúng phá hoại sầu riêng.

  • Cách xử lý sâu đục thân hiệu quả nhất là tiêu diệt thành trùng đẻ ra sâu đục thân. Chính là ngăn không cho xén tóc có cơ hội đẻ trứng trên thân cây. Xén tóc rất thích ánh đèn, nên bà con có thể dùng đèn thu hút và bắt thủ công. Thời điểm xén tóc xuất hiện nhiều nhất là vào đầu mùa mưa.

  • Phun NẤM XANH NẤM TRẮNG cho vườn để hạn chế xén tóc đến và đẻ trứng trên thân cây.

  • Thường xuyên thăm khám vườn, để ý thật kĩ thân cây để phát hiện sâu đục thân sớm nhất. Sau khi xác định sầu riêng đã bị sâu đục thân tấn công cần dùng WAO AKA để xử lý ngay.

  • Đối với những thân cây bị phá hoại nặng, hoặc những cây đã héo, chết thì bà con cần chặt, và thiêu hủy tại chỗ để tránh lây lan sang những cây khác.

  • Không nên chặt hoặc lột vỏ thân cây, vì đó chính là tạo điều kiện cho xén tóc làm tổ và đẻ trứng trên thân cây.