Chat hỗ trợ
Chat ngay
KỸ THUẬT TRỒNG CÂY MÍT

HƯỚNG DẪN PHÒNG TRỪ MỘT SỐ BỆNH GÂY HẠI TRÊN CÂY MÍT

Posted On Tháng Hai 22, 2022 at 11:20 sáng by / Chức năng bình luận bị tắt ở HƯỚNG DẪN PHÒNG TRỪ MỘT SỐ BỆNH GÂY HẠI TRÊN CÂY MÍT

Bạn Cảm Thấy Bài Viết Hữu Ích Không?

1. Sâu đục thân – Sâu bệnh hại trên cây mít

Sâu đục thân - Sâu bệnh hại trên cây mít

Sâu đục thân – Sâu bệnh hại trên cây mít

1.1 Dấu hiệu của bệnh sâu đục thân

Sâu đục thân là loài sâu bệnh hại trên cây mít nguy hiểm số một. Sâu trưởng thành là một loài xén tóc có tên khoa học là Pachyteria equestris, thuộc họ Cerambycidae, Bộ Coleoptera. Đây là loài sâu gây bệnh hại trên cành và thân cây mít.

Với các cành nhỏ, sâu thường đục lõi cây. Với cành lớn hơn, sâu sẽ cạp bên ngoài vỏ, làm thành những đường hầm sát vỏ thân. Sâu thường gây hại từ các cành nhỏ xuống đến phần gốc cây và cả các rễ lớn. Tại vị trí vết đục, thân cây có những vết nhựa ứa ra. Khi tuổi sâu lớn,  chúng có xu hướng đục vào trong phần gỗ của cây tạo thành những hang của phần gỗ. Đồng thời, tại vị trí đục của sâu có phân đùn ra như mạt cưa. Ngay vết đục đôi lúc có mùi hôi chua là phát hiện của chúng đã đục ở bên trong.

1.2 Biện pháp phòng ngừa và chữa sâu đục thân

Để chữa bệnh sâu đục thân cho cây mít một cách hiệu quả, bạn cần thường xuyên kiểm tra trạng thái của cây mít. Nếu phát hiện triệu chứng, cần điều trị ngay lập tức để tránh việc ấu trùng chui sâu vào bên trong thân cây, rất khó phòng trị và gây hại nặng cho cây.

Biện pháp thủ công đơn giản để chữa trị bệnh sâu đục thân là dùng dao khoét ngay lổ đục để bắt sâu hoặc nhộng  nằm bên trong. Nếu sâu đã ăn sâu vào thân, bạn có thể dùng bông gòn thấm thuốc trừ sâu (nên dùng các loại thuốc có tính lưu dẫn hoặc xông hơi) nhét vào lổ đục và lấy đất sét trám bít vết đục lại. Sau khi nhét bông thuốc vào lổ đục trên cành hoặc thân nên quét thuốc gốc đồng để phòng các loại bệnh xâm nhập qua vết thương. Ngoài ra, bạn có thể dùng thuốc trừ sâu như Cyperan 5EC, Decis 2.5EC, Bian 40-50EC, Basudin 50EC… vào giai đoạn cây ra lá non để phòng ngừa.

2. Sâu đục trái – Sâu bệnh hại trên cây mít

2.1 Thông tin về bệnh sâu đục trái

Sâu đục trái – loại sâu bệnh gây hại trên cây mít có tên khoa học Glyphodes caesalis thuộc họ Pyralidae. Sâu có thể tấn công nhiều vị trí trên trái nhưng phổ biến nhất là gần cuống trái. Sâu non mới nở đục ngay vào trái. Sâu phá hại từ khi trái còn rất non đến khi sắp chín. Sâu đục vào trong trái và ăn phần thịt nằm dưới vỏ trái. Sau khi đẩy sức, sâu chui ra ngoài quả mít. Quả mít sau khi bị sâu làm hại vẫn phát triển nhưng ngay vết đục thường bị thối, sau đó khô đi, làm giảm giá trị thẩm mỹ và chất lượng của quả.

2.2 Phòng ngừa và chữa bệnh sâu đục trái

Sâu đục trái - Loại sâu bệnh hại trên cây mít

Sâu đục trái – Loại sâu bệnh hại trên cây mít

  • Vệ sinh và kiểm tra vườn liên tục
  • Sau khi thu hoạch, cần cắt bỏ các cành già, cành sâu bệnh để tạo cho vườn thông thoáng
  • Xử lý và tiêu huỷ những quả bị sâu làm hư hại
  • Sử dụng CNS-RS phun để phòng trừ hoặc bao trái vào cuối giai đoạn trái rụng sinh lý

3. Ruồi đục trái –  Sâu bệnh hại trên cây mít

Ruồi đục trái là loại sâu bệnh hại trên cây mít do loài dacus sp gây ra bằng cách đẻ trứng vào trái già, gây thối nhũn trái. Để phòng trừ bệnh do ruồi đục trái gây ra, bạn nên dùng chất dẫn dụ sinh học để diệt ruồi đực. Bọc bảo vệ quả mít hoặc sử dụng thuốc trừ sâu sinh học để diệt ruồi.

4. Sâu bệnh gây hại trên cây mít – Rầy, rệp

Sâu bệnh hại trên cây mítCác loại rầy rệp gây hại trên mít bằng cách hút nhựa lá non, trái làm lá quăn queo, cây chậm lớn, quả bị biến dạng. Đồng thời, các loài sâu bệnh gây ra nấm đốm bồ hóng làm giảm khả năng quang hợp của cây và giảm tính thẩm mỹ của trái mít. Khi trồng mít ở nơi cao ráo, cây mít thường bị rệp sáp làm hư hại ở phần gốc và rễ.

Biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại trên cây mít: Nếu mật độ rầy rệp cao, bạn nên sử dụng Bassan 50EC, Supracide 40EC, Basudin 50EC…

Lưu ý:

  • Áp dụng các biện pháp sinh học tăng cường thiên địch, hạn chế dịch hại do sâu bệnh.
  • Nên để ý và chăm sóc kỹ cây mít, tránh chủ quan.

Trên đây là những tổng hợp của nhà vườn Lộc Phát về những loại sâu bệnh hại trên cây mít. Bà con cần chú ý để đem lại hiệu quả cao nhất khi trồng cây.

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH 

Thuốc bvtv _ hạt giống_ dụng cụ nông nghiệp

❇️Hỗ Tư vấn kỹ thuật tại vườn

?Liên hệ mua hàng : 0984.535.820

?Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033

⭕️Link web :https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

⭕️Link youtube :https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng