Cây Ăn Quả

Biện pháp đồng bộ xử lý kích thích ra hoa cho cây có múi hiệu quả cao

Posted On Tháng Hai 26, 2022 at 2:47 chiều by / Chức năng bình luận bị tắt ở Biện pháp đồng bộ xử lý kích thích ra hoa cho cây có múi hiệu quả cao

Bạn Cảm Thấy Bài Viết Hữu Ích Không?

Chào các bạn! Hôm nay chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn, bà con nông dân và người làm vườn một phương pháp đồng bộ kích thích cho cây có múi ra hoa đồng loạt.

Nếu chúng ta chỉ dùng một phương pháp mà không đồng bộ thì khó có hiệu quả cao. Chính vì vậy chúng tôi giới thiệu với các bạn một phương pháp đồng bộ để giúp cho bà con kích dục cho cây phát triển và ra hoa đồng bộ có kết quả cao nhất.

Để xử lý đồng bộ chúng ta phải xử lý từ rễ đến thân đến lá.

* Biện pháp 1: Ức chế rễ

  • Bước 1: Sau khi thu hoạch quả chúng ta phải tỉa cành, cành nào là cành tăm, cành bên trong, cành vượt, cành không cần thiết chúng ta phải loại bỏ.
  • Bước 2: Chúng ta phải phun thuốc để diệt nhện đỏ, diệt rệp… sau đó chúng ta mới áp dụng các phương pháp kích thích cho cây ra hoa trái vụ.

Lưu ý: Nếu chúng ta chưa tiến hành làm các việc nêu trên mà cây ra hoa sẽ bị lấm bệnh và không đem lại hiệu quả. Nếu chúng ta không tỉa cây, tỉa cành mà phun thuốc ức chế quá trình sinh trưởng để buộc cây ra hoa vừa tốn thuốc mà hiệu quả lại không cao.

  • Bước 3: Cuốc đất, không nên cuốc sâu chỉ cuốc ở tầm nhất định bởi vì cây bưởi để phát triển tốt nên trồng nổi (có nghĩa là trồng làm sao có thể nhìn thấy được phần thân trên của bộ rễ), vì cây ăn nổi và bộ rễ ăn theo tán cây vì vậy nếu cuốc sâu và cuốc thẳng sẽ làm đứt bộ rễ, nên chúng ta nên cuốc dọc theo chiều phát triển của bộ rễ, khi cuốc dọc sẽ bị đứt các rễ con (rễ tơ) còn nếu nhát cuốc gặp phải rễ to chúng ta phải lay và nhấc cuốc lên, chứ không cố tình bật cuốc lên. Lưu ý việc cuốc đất làm kích thích rễ mới phát triển chứ không phải chặt đứt rễ.

Sau khi cuốc đất xong phải để đất kho (khoảng 20 đến 1 tháng)

  • Bước 4: Sau khi cuốc đất xong, chúng ta phải để từ 20 ngày – 1 tháng không tưới nước, làm cho đất toàn bộ khu vực quanh gốc cây khô trắng để ức chế phần rễ của cây khiến cho việc hút dinh dưỡng của cây bị hạn chế (ức chế việc hút nước và dinh dưỡng), việc cuốc đất trước đó đã làm tổn thương rễ dù là rất nhỏ, nếu chúng ta bón phân ngay thì dù có nhiều phân bao nhiêu cây cũng không phát triển được và ngấm vào vết thương của rễ làm tổn thương cây. Vì vậy chúng ta cần để 20 ngày đến một tháng để “vết thương lành hẳn” mới bón phân cho cây.
  • Bước 5: Sử dụng phân trên cơ sở kết hợp phân vô cơ và phân hữu cơ đồng bộ, bón xong mới tưới nước cho cây (kỹ thuật bón phân cho cây có múi sẽ được giới thiệu vào bài khác, mời Quý bà con đón đọc).

* Biện pháp 2: Ức chế thân

  • Cách 1: Khoanh vỏ đối với cây khỏe mạnh, cành là tốt tươi.

Dùng dao khoanh vỏ (cách từ 1 – 1,2m từ gốc lên trên), khoanh tròn đến phần gỗ của cây. Sau khi tiện một vòng đến thân gỗ của cây thì dùng băng dính điện quấn theo vết tiện trên thân cây 2 vòng, mục đích quấn băng dính điện “băng bó” lại vết thương là để hạn chế sâu bệnh phá hoại và nhiễm trùng.

Khoanh vỏ để kích thích cây có múi ra hoa cần chú ý đến sức khỏe của cây

Lưu ý: Trước khi tiện thân (khoanh vỏ) cần để ý màu sắc lá xem có nên áp dụng biện pháp khoanh vỏ không? Nếu cây có màu sắc lá xanh khỏe muốn cây ra quả thì thì nên tiện cành (khoanh vỏ) thân cây, ngược lại nếu cây có sức sống yếu, cành yếu lá tả tơi thì không thể áp dụng biện pháp khoanh vỏ thân cây.

Có nên khoanh vỏ để kích thích cây ra hoa? Đây là câu hỏi của rất nhiều bà con nông dân.

Chúng tôi xin trả lời như sau: Nếu chúng ta chỉ đơn thuần xem Clip hướng dẫn khoanh vỏ và không chú ý đến sức khỏe của cây thì nếu có khoanh vỏ, cây ra hoa thì chất lượng quả cũng kém hoặc cây không thể nuôi được quả.

Vì vậy biện pháp khoanh vỏ cây chỉ áp dụng cho rất có sức sống khỏe mạnh, cành lá xanh tốt và đủ tuổi.

  • Cách 2: Chà thân đối với cây không đạt tiêu chuẩn khoanh vỏ.

Cây không đạt tiêu chuẩn chúng ta cần làm thế nào để cây ra hoa nghịch vụ? Chúng ta sẽ thay thế bằng biện pháp chà thân cây.

Dụng cụ chà thân cây để kích thích cây có múi ra hoa trái vụ

Biện pháp chà thân cây để vệ sinh cây và kích thích cây bưởi ra hoa trái vụ (biện pháp 1 mũi tên trúng 2 đích).

Tác dụng 1: Chúng ta dùng dụng cụ chà thân cây để đánh nấm mốc trên thân cây.

Tác dụng 2: Làm ức chế toàn bộ phần thân cây, dùng dụng cụ đánh toàn bộ phân cây chính lên càng cao càng tốt.

* Biện pháp 3: Dùng hóa chất để kích thích cây có múi (bưởi, cam, chanh…) ra hoa trái vụ.

Dùng các chế phẩm bán tại các cửa hàng BVTV hoặc thông qua các Website bán hóa chất nông nghiệp để phun lên bộ lá của cây trước khi cây ra hoa. VD: Chế phẩm kích thích ra hoa trái vụ như Paclobutrazol kết hợp ThiOu Urea, MKP và KNO3.

Như vậy chúng ta đã áp dụng đồng bộ biện pháp kích thích ra hoa từ rễ cho đến ngọn, lá của cây. Đồng bộ các biện pháp này sẽ giúp cây ra nhiều hoa mà cây vẫn phát triển tốt để nuôi quả.

Nguồn: theo kênh Youtube Lão Nông Làm Vườn
CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG
—————–——————–
VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH
Thuốc bvtv _ hạt giống_ dụng cụ nông nghiệp
Tư vấn kỹ thuật tại vườn
Liên hệ mua hàng : 0984.535.820
Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033