Chat hỗ trợ
Chat ngay
THỐI-NHŨN-HOA-LAN
Cây Cảnh - Bonsai

TẨY SẠCH KHUẨN ĐẶC TRỊ BỆNH THỐI MỀM TRÊN HOA LAN – VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Posted On Tháng Sáu 12, 2022 at 9:50 sáng by / Chức năng bình luận bị tắt ở TẨY SẠCH KHUẨN ĐẶC TRỊ BỆNH THỐI MỀM TRÊN HOA LAN – VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Bạn Cảm Thấy Bài Viết Hữu Ích Không?

 

 

Mỗi mùa mưa qua, giàn lan lại ra đi một góc, đó chính là nỗi đau của người chơi lan và là thiệt hại kinh tế vô cùng lớn của người nông dân.

 

 

 

THỐI-NHŨN-HOA-LAN

 

 

 

Tác nhân:

Do vi khuẩn Erwinia

Triệu chứng:

Các bọng nước, dịch khuẩn trên lá và có các quầng loang màu ủng vàng xung quanh ( quầng loang vàng như kiểu nhỏ 1 giọt nước lên giấy và nó ngấm vào tờ giấy rồi loang ra  xung quanh.

Đây chính là điểm đặc biệt để ta phan biệt với thối do nấm Phytophthara và Pythium). Vết loang do nấm nhìn có vẻ rất khô ráo chứ không ướt như do vi khuẩn). Vết bệnh sẽ từ từ lan tới thân, rễ, giả hành.

Thật là khó khăn để dùng từ ngữ giúp các bạn hiểu ý tôi, chính vì thế bạn hãy quan sát hình ảnh kỹ một chút nhé.

Tóm lại là bị vi khuẩn thối nhũn thì quầng nhìn rất ướt át, còn nấm gây bệnh chết nhanh thì quầng có vẻ khô ráo.

Đặc điểm:

Đặc trưng là có mùi thối, mùi thối rất khó chịu và nồng nặc.

Nếu vết bệnh bắt đầu ở giữa giả hành thì khu vực giả hành bị nhiễm khuẩn sẽ chuyển màu thành vàng trong như cây mía dóc vỏ, mềm dần dần và lan dần xuống gốc và lên ngọn.

Trên các chi lan khác nhau, bệnh sẽ có biểu hiện khác nhau 1 chút.

Vì không phải trên giống lan nào vi khuẩn Erwinia tấn công cũng sinh ra nhùn – mềm nhũn như bánh đa ngâm nước.

Đa số các trang mạng của Việt Nam chỉ chú trọng vào chi Ngọc Điểm và chi Hồ Điệp khi bị vi khuẩn này tấn công sinh nhũn nên mọi người gọi nó là thối nhũn.

Nếu vi khuẩn xâm nhập những khu vực nhiều chất xơ thì cũng không nát nhũn mà vẫn cứng.

– Trên lan thuộc chi Hồ Điệp bệnh phát triển rất nhanh chóng và lá có thể nát nhũn hoàn toàn sau 2-3 ngày. Vi khuẩn xâm nhập qua các vết xước, vết rách, vết côn trùng cắn và chích hút, hoặc các khí khổng của lá.

– Trên chi lan Dendrobium xuất hiện các vết bọng nước vàng sau đó thành màu đen trũng xuống (nó chỉ trũng xuống khi môi trường khô ráo, còn nếu môi trường ẩm ướt thì vết bệnh sẽ nhũn ra và chảy dịch khuẩn).

– Trên Vanda xuất hiện các mảng bệnh vàng nâu hơi mờ và từ từ đậm dần rồi chuyển sang màu đen. Khi bạn bóp lá ra, day day cho nát rồi để sát mũi ngửi sẽ thấy mùi thối rất nồng đậm (kinh nghiệm thực tế chứng minh rằng đôi lúc đôi mắt không hiệu quả bằng 2 lỗ mũi).

– Đối với lan Hài, vết đốm bệnh có thể bắt đầu ở mọi vị trí của lá, đặc biệt là gần gốc lá, kẽ lá non rồi lan dần lên trên chóp lá. Ban đầu là điểm ngậm nước màu nâu vàng nhưng sau đó thành màu nâu đỏ và trũng xuống. Lá những giống hài mọng nước thì dễ nhận thấy hơn so với lá của các giống hài lá ráp, lá mỏng và cứng. 

– Trên chi lan Hoàng Hậu (Hoàng Hậu, Hoàng Xà – Thịnh Vượng) thì lá có điểm ngậm nước màu nâu, sau đó sẽ khô đi và chuyển sang màu đen lõm.

Kết luận lại:

Lan gì cũng vậy, vết ngậm bọng nước màu vàng nâu đen, loang ướt át, bóp chảy dịch khuẩn mùi thối –> Thối mềm do vi khuẩn Erwinia.

 

 

THỐI-NHŨN-PHONG-LAN-2

 

 

Phòng trừ bệnh:

– Cách ly ngay cây bị bệnh ra khỏi giàn và ngừng tưới nước ít nhất 3 ngày.

– Cắt bỏ đoạn lá bệnh, cắt xa 2-3cm vết bệnh với dụng cụ vô trùng bằng Physan 20 hoặc cồn 90 độ. Thật ra là không cần cắt cũng vẫn có thể chữa cho chỗ bệnh khô lại, tuy nhiên sẽ có 1 hoặc vài cái lỗ, vài cái sẹo nhìn cũng không đẹp và rất tốn thuốc.

– Nếu vết thối nhũn ở giữa giả hành, bắt buộc phải cắt bỏ khúc giả hành bị bệnh đi, cắt cách vết bệnh ít nhất 2cm, sau đó trét keo liền sẹo Tree Seal kín vết cắt.

– Giảm độ ẩm trong vườn, không tưới với vòi phun áp suất cao và không bón phân nhiều đạm (ví dụ 30-10-10te khi mưa nhiều) mà thay vào đó là bón phân giàu kali để cây tiêu thụ lượng đạm trong nước mưa (ví dụ phân 13-0-46).

– Bôi vôi hoặc bôi thuốc diệt khuẩn như Tẩy Sạch Khuẩn  pha sền sệt sau đó phun thuốc diệt khuẩn khắp vườn và ướt đều mặt lá, giá thể.

 

 

 

THỐI-NHŨN-PHONG-LAN-1

 

 

 

 

Dùng thuốc ít nhất phải 3-5 lần, 3-5 ngày dùng 1 lần mới dứt điểm được bệnh, ngoài ra phải che được mưa, nếu không che được mưa thì dùng thuốc vô ích.

Sau quá trình điều trị cho lan, bạn phải hồi sức lại cho cây với việc dùng phân bón hợp lý.

 

THUỐC CHUYÊN  ĐẶC TRỊ BỆNH THỐI MỀM TRÊN HOA LAN HIỆU QUẢ CAO 

 

TẨY SẠCH KHUẨN – THUỐC TRỪ BỆNH RORAI 21WP

 

TẨY-SẠCH-KHUẨN-200GR

 

 

 

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

———————————————–

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Thuốc bvtv _ hạt giống_ dụng cụ nông nghiệp

📲📲Hỗ Tư vấn kỹ thuật tại vườn📲📲

✅Liên hệ mua hàng : 0984.535.820

✅Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033

🏢 Địa chỉ cửa hàng : Ngã Tư khu công nghiệp Tân Phú , Khu 7 – Thị Trấn Tân Phú – Tỉnh Đồng Nai 

✅Link web : https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

✅Link youtube 1: https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng

✅Link youtube 2: https://www.youtube.com/c/KiếnThứcNôngNghiệp