Hoạt Chất Diệt Nấm

ĐẨY LÙI BỆNH ĐỐM LÁ SIGATOKA TRÊN CÂY CHUỐI CÙNG KASUGACIN 3SL VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Posted On Tháng Mười Hai 26, 2022 at 11:12 chiều by / Chức năng bình luận bị tắt ở ĐẨY LÙI BỆNH ĐỐM LÁ SIGATOKA TRÊN CÂY CHUỐI CÙNG KASUGACIN 3SL VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Bạn Cảm Thấy Bài Viết Hữu Ích Không?

Hiện Việt Nam có khoảng 150.000ha chuối lấy quả quy mô trang trại, nông trại. Nếu tính cả diện tích nhỏ lẻ của các gia đình, diện tích chuối đạt trên 200.000ha. Chuối không những là cây ăn trái mà còn là mặt hàng xuất khẩu tiềm năng.

Tuy nhiên, bà con nông dân chưa quan tâm đúng mức so với tiềm năng cây chuối mang lại. Ngoài các trang trại được đầu tư cao, nông dân trồng, chăm sóc theo kinh nghiệm và theo phương thức canh tác truyền thống là chủ yếu, ít quan tâm đến các đối tượng sâu bệnh hại trên chuối. Trong đó, bệnh Sigatoka gây hại trên phần lớn các giống chuối. Đây được xem là nguyên nhân dẫn đến việc giảm năng suất, chất lượng và còn là nguyên nhân gây chết cây chuối.

BỆNH ĐỐM LÁ SIGATOKA GÂY HẠI TRÊN CÂY CHUỐI - AGRICULTURE

1.Tác nhân

Đốm lá Sigatoka là tổ hợp ba bệnh nấm hại chuối bao gồm: bệnh lùn sọc đen (BLSD) hoặc đốm đen lá Sigatoka trên chuối (Musa spp) do tác nhân Mycosphaerella fijiensis spp.; bệnh đốm lá Sigatoka vàng do Mycosphaerella. musicola spp.; bệnh đốm lá Eumusae (trước đây gọi là bệnh đốm lá Septoria) do Mycosphaerella eumusae spp.. Trong đó Mycosphaerella fijiensis spp. (BLSD) thường nguy hiểm và khó kiểm soát hơn so với bệnh đốm lá Sigatoka vàng.

2. Triệu chứng

Cả ba tác nhân gây bệnh chính của tổ hợp bệnh Sigatoka trên chuối đều gây ra các triệu chứng tương tự nhau trên lá.

Bệnh xuất hiện ở các lá thứ 2, 3 hay 4 tính từ ngọn xuống, các đốm nhỏ trở thành vệt chạy song song với gân lá, tập hợp lại tạo thành các vệt hợp chất lớn hơn có màu sắc khác nhau từ đỏ gỉ, nâu sẫm đến đen, tùy thuộc về mầm bệnh.

Những vệt này cuối cùng tạo thành những đốm hình elip hoặc hình elip liên kết lại với nhau, tạo thành một đường viền ngâm nước với các mức độ thay đổi thành quầng vàng và cuối cùng hợp nhất lại gây ra hoại tử trên diện rộng làm cho lá sụp xuống. (Đối với triệu chứng bệnh sigatoka đen thường có màu nâu đỏ và xuất hiện mặt dưới của lá. Đối với triệu chứng bệnh sigatoka vàng thường có màu xanh vàng và xuất hiện mặt trên của lá).

Các giai đoạn phát triển của bệnh Sigatoka:

Giai đoạn 1: Giai đoạn đốm ban đầu, trong đó các đốm nhỏ hơn 0,25 mm có thể nhìn thấy mờ nhạt trên bề mặt trục của lá. 

Giai đoạn 2: Là giai đoạn đầu tiên các đốm nhỏ trở thành vệt chạy song song với gân lá.

Giai đoạn 3: Là giai đoạn thứ hai tập hợp lại tạo thành các vệt hợp chất lớn hơn có màu sắc khác nhau từ đỏ gỉ, nâu sẫm đến đen. 

Cách thức phòng và trị bệnh sigatoka trên chuối mà bạn cần phải biết

Giai đoạn 4: là giai đoạn lây bệnh xuất hiện đốm hình elip hoặc hình elip liên kết lại với nhau và phát tán bào tử vô tính. 

Giai đoạn 5: là ‘giai đoạn điểm thứ ba hoặc giai đoạn trưởng thành. Sự kết tụ của các vệt và đốm trên lá gây ra hoại tử trên diện rộng làm cho lá sụp xuống bị bệnh nặng.

3. Điều kiện cho bệnh phát triển

Quá trình xâm nhiễm và lây bệnh bắt đầu bởi các bào tử vô tính được phát tán trong khoảng cách ngắn do mưa, hoặc bào tử không bào (bào tử hữu tính) được gió mang đi trong vài km. Sự phát tán của nấm trong khoảng cách xa hơn là do con người di chuyển qua các vật liệu bị nhiễm bệnh và lá được sử dụng làm vật liệu đóng gói. Khi gặp các điều kiện: Nhiệt độ thích hợp (22 – 29oC), Độ ẩm tương đối (độ ẩm ở mức 90%), lượng mưa (trên 75mm) phát triển và gây hại. Các cây mẫn cảm có thể bị rụng hoàn toàn lá trong thời gian tương đối ngắn. Điều này dẫn đến quả nhỏ và kém no và chín không đều, với năng suất giảm từ 35% đến 80%.

4. Biện pháp phòng trừ

Sử dụng giống sạch bệnh

Vệ sinh vườn và tạo độ thông thoáng cho vườn chuối, phát hiện lá nhiễm bệnh và đem tiêu hủy hạn chế sự lây lan

Chọn đất trồng có pH trung tính hoặc hơi kiềm. Điều chỉnh pH đất về gần trung tính (bón vôi). Đất phải thoát nước tốt.

Bón lót phân hữu cơ (hoặc phân chuồng được xử lý nấm hại kĩ).

Phun phòng trừ bệnh bằng KASUGACIN 3SL. 

KASUGACIN-3SL

THÀNH PHẦN: Kasugamycin.

CÔNG DỤNG: Hoạt chất Kasugamycin được đăng ký với các tên thương mại khác nhau trị các bệnh gây hại như: chết nhanh, chết chậm hồ tiêu, đốm láthối quả trên chanh dây, thối củ khoai lang, thối nhũn bắp cải, đạo ôn, cháy bìa lá, lem lép hạt lúa, ghẻ loét cam quýt, đốm lá chuối; thối nhũn trên rau màu, cây ăn trái, sương mai dưa hấu, thán thư ớt, đốm đen xoài,…. Kasugacin 3SL được đăng ký đặc trị đạo ôn, khô vằn trên lúa, sương mai trên dưa chuột.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

Liều dùng: Pha 30-50 ml cho bình 25 lít nước hoặc 240 – 400ml cho phuy 200 lít nước.
Phun sớm khi bệnh mới xuất hiện.
Thời gian cách ly: 7 ngày

* XEM THÊM BÀI VIẾT KHÁC: 

BỆNH VÀNG KHÔ ĐẦU LÁ DO VI KHUẨN TẤN CÔNG VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG TRỪ VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

BIỆN PHÁP PHÒNG TRỪ BỆNH LỞ CỔ RỄ TRÊN CÂY CÀ CHUA VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

SAT 4SL THUỐC ĐẶC BỆNH ĐỐM LÁ TRÊN CÂY SẦU RIÊNG VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH NGH

#KASUGACIN3SL #CHẾTNHANH #CHẾTCHẬM #ĐỐMLÁ #THỐIQUẢ #THỐINHŨN #GHẺLOÉT

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

———————————————–

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Thuốc bvtv _ hạt giống_ dụng cụ nông nghiệp

📲📲Hỗ Tư vấn kỹ thuật tại vườn📲📲

✅Liên hệ mua hàng : 0984.535.820

✅Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033

🏢 Địa chỉ cửa hàng : Ngã Tư khu công nghiệp Tân Phú , Khu 7 – Thị Trấn Tân Phú – Tỉnh Đồng Nai 

✅Link web : https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

✅Link youtube 1: https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng

✅Link youtube 2: https://www.youtube.com/c/KiếnThứcNôngNghiệp