Cây Cam

QUY TRÌNH PHÒNG TRỪ NHỆN ĐỎ TRÊN CÂY CAM VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Posted On Tháng Một 18, 2023 at 10:25 chiều by / Chức năng bình luận bị tắt ở QUY TRÌNH PHÒNG TRỪ NHỆN ĐỎ TRÊN CÂY CAM VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Bạn Cảm Thấy Bài Viết Hữu Ích Không?

Thuốc trừ nhện đỏ hại cam quýt hiện nay đang được nhà nông sử dụng rộng rãi với nhiều loại thuốc khác nhau. Nhện đỏ là loài sinh vật gây hại phổ biến trên cây có múi, gây hại mạnh trong điều kiện khí hậu nóng và khô.

1. Biểu hiện của nhện đỏ hại cam quýt

Nhện đỏ thường sống ở mặt dưới lá, cả ấu trùng và thành trùng thành nhện đỏ đều ăn biểu bì và chích hút mô dịch của lá cây khi lá bước vào giai đoạn bánh tẻ trở đi làm cây bị mất màu xanh và có màu vàng.

Trên lá: nhện bám ở mặt dưới lá, vết cạp và hút tạo thành những chấm nhỏ li ti trên mặt lá. Khi bị nặng, vết chấm lan rộng, lá có màu ánh bạc, sau đó lá bị khô và rụng. Nhện đỏ tấn công cả trên cành non, làm cành khô và chết.

Khi cây bệnh nặng lá cây bị phồng rộp sau đó cằn lại, vàng, thô cứng và cuối cùng sẽ bị khô đi. Màu vàng của lá dễ nhìn thấy nhất là ở mặt dưới lá, làm giảm phẩm chất và năng suất trái. Khi mật số cao, cả cành non cũng bị nhện đỏ tấn công, cành cũng trở nên khô và chết.

Bí Quyết Diệt Trừ Nhện Đỏ Trên Cây Có Múi – Phanbonhuucotot.com

Trên trái: nhện đỏ sống tập trung ở phần cuống trái, đít trái và trong các phần lõm của trái. Khi trái còn non, nhện chích và hút dịch ở lớp biểu bì và làm vở tuyến tinh dầu trên vỏ trái, sau đó vỏ trái bị biến màu, tạo những đốm nhám sần sùi trên vỏ trái (còn gọi là da cám).

Nhện đỏ làm cho trái bị vàng, sạm và nứt khi trái lớn. Hoa bị hại có thể bị thui, rụng. Ngoài ra, nhện đỏ còn có thể truyền bệnh virus cho cây.

Nếu cây bị nhiễm nhện đỏ, lá cây có thể xuất hiện các đốm vàng. Khi ánh sáng rọi lên lá cây, bạn sẽ nhìn thấy ánh bạc, thậm chí các vệ

Lưu ý: Để xác định sự xuất hiện của nhện đỏ là lấy một tờ giấy trắng, đặt bên dưới cây mà bạn nghi ngờ có nhện đỏ và rung nhẹ cuống lá. Một số nhện đỏ sẽ rơi xuống giấy. Bạn có thể nhìn thấy chúng rõ hơn qua kính lúp.

Các dấu hiệu gây hại khác: lá cây bị méo mó, biến dạng, héo rũ, xuất hiện các đốm, sọc hoặc biến màu trên bề mặt lá. Nếu bị nhiễm nặng, lá cây có thể bắt đầu rụng.

Nhện đỏ và biện pháp phòng trị nhện đỏ hại cây chanh - Công Nghệ Xanh Việt  Nam : Công Nghệ Xanh Việt Nam

2.Vòng đời của nhện đỏ

Nhện trưởng thành: có thân hình bầu dục tròn, trên cơ thể có nhiều lông cứng mọc từ các u lồi rõ ràng, cơ thể nhện trưởng thành có màu đỏ sẩm, kích thước rất nhỏ khoảng 0,35mm, nên rất khó quan sát bằng mắt thường,nhưng có thể quan sát dễ dàng qua kính lúp.

Trứng nhện đỏ rất nhỏ, hình cầu, màu đỏ, phía trên có một cái cuống. Trứng được đẻ rải rác trên cả hai mặt lá hoặc trên trái.Ấu trùng mới nở có màu trắng vàng và chuyển dần sang  màu nâu đỏ khi trưởng thành.

Do nhện đỏ có vòng đời ngắn nên thường mật số tăng lên rất nhanh và gây hại nghiêm trọng đặc biệt trong mùa nắng. Các thế hệ nhện đỏ tiếp nối nhau trên cây cách nhau 10 đến 20 ngày tùy theo thời tiết, mùa nắng sẽ nhanh bộc phát mật độ nhện hơn trong mùa mưa, cho nên các nhà vườn trồng cam quít phải phun thuốc định kỳ để trị nhện đỏ thường xuyên từ 10 đến 20 ngày/lần.

Nhện hại cam, quýt

 

Nhện đỏ sống ở mặt trên lá già, lá bánh tẻ, khi mật độ cao sống cả ở mặt dưới lá, cành lộc non, và trên trái

Khi bị gây hại trên lá sẽ làm cho lá bị biến dạng ảnh hưởng nhiều đến sinh trưởng của cây. Khi mật số cao, cả cành non cũng bị nhện đỏ tấn công, cành cũng trở nên còi cọc, khô và chết. Trên trái, nhện thường sống tập trung ở phần cuống trái, đáy trái và trong các phần lõm của trái.

Khi trái còn non nhện chích hút dịch ở lớp biểu bì làm vỏ trái bị biến màu và các vết thương khô lại tạo nên những đốm sần sùi về sau khi trái lớn lên hình thành nên “bệnh da lu, da cám” làm mất giá trị thương phẩm của trái.

3.Biện pháp phòng trừ

Thăm vườn thường xuyên nhằm nhận biết các biểu hiện nhện gây hại để phòng trừ đúng lúc. 

Bảo vệ thiên địch thuộc họ Phytoseiidae giúp giảm mật số nhện đỏ gây hại.

Thu gom các trái bị hại rơi rụng, tạo vườn thông thoáng, sạch sẽ cũng làm giảm mật số gây hại. 

Tưới phun nước đủ ẩm thường xuyên cũng làm giảm nhện gây hại, nên tưới từ dưới lên trên bề mặt.

Chủ động phun phòng nhện bằng CALICYDAN 150EW vào các thời điểm trước khi bước vào mùa nóng, trước thời điểm cây đi lộc và sau thời điểm đậu trái non.

CALICYDAN-150EW-CHAI-480ML

THÀNH PHẦN

Pyridaben, Profenofos, Fenpropathrin.

CÔNG DỤNG

Calicydan 150ew là sản phẩm có 3 hoạt chất ( Pyridaben, profenofos, Fenpropathrin) đặc trị nhện gây hại nên hiệu lực phòng trừ nhện rất cao và hiệu lực kéo dài. 

Thuốc đăng ký đặc trị nhện đỏnhện lông nhungnhện gié

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

Pha 15-20ml cho bình 25 lít nước.

* XEM THÊM BÀI VIẾT KHÁC:

COPPER AJILY 77WP PHÒNG CHỐNG BỆNH THỐI NHŨN TRÁI TRÊN CÂY VÚ SỮA VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

NGUYÊN NHÂN VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG TRỪ BỆNH NỨT THÂN, XÌ MỦ, CHẢY NHỰA TRÊN CÂY BƯỞI VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

GALIL 300SC QUY TRÌNH ĐẨY LÙI RẦY NÂU HẠI LÚA VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

———————————————–

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Thuốc bvtv _ hạt giống_ dụng cụ nông nghiệp

📲📲Hỗ Tư vấn kỹ thuật tại vườn📲📲

✅Liên hệ mua hàng : 0984.535.820

✅Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033

🏢 Địa chỉ cửa hàng : Ngã Tư khu công nghiệp Tân Phú , Khu 7 – Thị Trấn Tân Phú – Tỉnh Đồng Nai 

✅Link web : https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

✅Link youtube 1: https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng

✅Link youtube 2: https://www.youtube.com/c/KiếnThứcNôngNghiệp