Chat hỗ trợ
Chat ngay
NHỮNG KIẾN THỨC CẦN BIẾT TRƯỚC KHI TRỒNG SẦU RIÊNG
KỸ THUẬT NÔNG NGHIỆP

NHỮNG KIẾN THỨC CẦN BIẾT TRƯỚC KHI TRỒNG SẦU RIÊNG

Posted On Tháng Năm 13, 2024 at 9:55 sáng by / Chức năng bình luận bị tắt ở NHỮNG KIẾN THỨC CẦN BIẾT TRƯỚC KHI TRỒNG SẦU RIÊNG

5/5 - (1 bình chọn)

NHỮNG KIẾN THỨC CẦN BIẾT TRƯỚC KHI TRỒNG SẦU RIÊNG

Cây sầu riêng là một loại trái cây đặc sản nổi tiếng ở Đông Nam Á, được biết đến bởi nhiều quốc gia. Sầu riêng không chỉ là một loại cây trồng có giá trị kinh tế cao mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. 

Để hiểu rõ hơn về những kiến thức xoay quanh trước khi trồng sầu riêng, quý bà con nông dân hãy cùng thông qua bài chia sẻ từ Việt Nam Nông Nghiệp Sạch.

NHỮNG KIẾN THỨC CẦN BIẾT TRƯỚC KHI TRỒNG SẦU RIÊNG
NHỮNG KIẾN THỨC CẦN BIẾT TRƯỚC KHI TRỒNG SẦU RIÊNG

ĐỊA ĐIỂM TRỒNG SẦU RIÊNG

Cây sầu riêng có thể được trồng ở nhiều địa điểm từ Khánh Hoà đến Tây Nguyên và xuống Đồng Bằng Sông Cửu Long.

  • Vùng Đồi núi Tây Nguyên – Miền Đông, vùng đất cao trên đồng bằng, đất sỏi… phù hợp với Giống MongThon (Thái, Dona)
  • Vùng đồng bằng, vùng gần bờ hồ ở vùng cao… phù hợp với Giống Ri6

ĐẤT TRỒNG SẦU RIÊNG

Cây Sầu Riêng có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau như: Đất thịt, đất phù sa, đất đỏ bazan, đất cát pha hay đất có sỏi nhỏ…..

Ngoại trừ những nơi có đá sỏi, đá tảng lớn hoặc đất có tỉ lệ cát cao quá (trên 30% cát) không phù hợp trồng cây Sầu Riêng.

Đối với đất trồng, cần đảm bảo các điều kiện sau: độ pH từ 5.5 – 6.5, không bị nhiễm phèn, nhiễm mặn, và tầng canh tác dày từ 1m trở lên.

Lưu ý: Mặc dù đất bị nhiễm phèn hoặc nhiễm mặn, nhưng vẫn có thể trồng cây tốt nếu bạn biết cách xử lý đất trước khi trồng. Bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây: Trồng Sầu Riêng trên đất phèn.

ĐẤT TRỒNG SẦU RIÊNG
ĐẤT TRỒNG SẦU RIÊNG

KHÍ HẬU TRỒNG SẦU RIÊNG

Sầu riêng nên được trồng ở vùng ít bão và gió để tránh gãy cành khi cây lớn vì không thể thay thế cành mới. Nếu bật gốc, có thể cây sẽ chết với tỷ lệ 90%.

Để giữ cho cây mọc đều, cần tỉa cành từ khi cây còn nhỏ để tránh tình trạng cây có 2 hoặc 3 thân, hoặc cành phát triển không đều, vì những dạng này dễ bị gãy khi gặp mưa lớn hoặc gió mạnh.

LOẠI GIỐNG SẦU RIÊNG

Từ góc độ kinh tế, giống sầu riêng được phân thành 2 nhóm:

Nhóm Chuyên Xuất Khẩu: Đây là nhóm giống được thu hoạch chủ yếu để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Việc thu hoạch cần đồng loạt và giá cả phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Nhóm này thích hợp cho việc trồng kinh tế và có thể trồng trên diện tích lớn, bao gồm 3 giống chính: Ri6 và MongThon (Thái, Dona), Musang king.

Nhóm Ăn Tươi: Nhóm giống này chỉ thu hoạch khi chín và được bán ăn tươi, không thích hợp cho xuất khẩu và khó tìm người mua, nhưng người Việt Nam thích ăn loại sầu riêng này. Hiện tại, giá của nhóm này cao hơn nhóm xuất khẩu vì diện tích canh tác ít hoặc mỗi vườn chỉ trồng vài cây để sử dụng tại chỗ. Các giống bao gồm: Chín Hoá, Óc Khỉ, Chuồng Bò, Út Thuỷ, Khổ Qua Xanh.

GIỐNG TRỒNG SẦU RIÊNG
GIỐNG TRỒNG SẦU RIÊNG

KHOẢNG CÁCH TRỒNG

Trồng chuyên canh: 6×6 m hoặc 7×7 m

Trồng xen canh: 8×8 m, 9x8m, 9×9 m, 9×6

Chú ý: Có những khoảng cách trồng biến tướng tùy thuộc vào mục đích cụ thể của từng người, nếu không hiểu thì không nên thử nghiệm.

Ví dụ: Ở Thái Lan, họ trồng theo cách 3×3 m để thu hoạch trái phục vụ cho ngành công nghiệp chế biến vì trái to khoảng 10kg nhưng số lượng trái thấp.

XEN CANH TRỒNG

Từ góc độ chuyên môn và kinh tế, khuyến nghị không nên trồng quá 2 loại cây lâu năm trong cùng một vườn để tránh khó khăn trong việc chăm sóc và làm giảm chất lượng của cây.

Chỉ nên xen canh với các loại cây khác trong vườn sầu riêng trong khoảng 3 năm đầu. Các loại cây có thể xen canh bao gồm:

Cây trung hạn: Mít, Ổi, Na, Tắc (Hạnh, Quý, Quất).

Cây ngắn hạn: Rau màu, đậu, dược liệu… để che phủ mặt đất.

PHƯƠNG PHÁP CHE PHỦ ĐẤT VÀ DIỆT CỎ

Không sử dụng thuốc diệt cỏ trong Vườn Sầu Riêng, thay vào đó, loại bỏ cỏ bằng tay từ phần tán đến gốc. Sử dụng máy cắt cỏ để cắt thấp cỏ xuống còn khoảng 10-20 cm.

Có thể áp dụng phương pháp trồng cây thân thảo để che phủ đất, ngăn chặn sự phát triển của cỏ dại, tạo điều kiện cho sự phát triển của thiên địch và cung cấp thêm dinh dưỡng cho đất. Cây Lạc Dại là lựa chọn tốt nhất.

LỜI KẾT

Qua bài viết trên của Việt Nam Nông Nghiệp Sạch, quý bà con nông dân đã hiểu rõ hơn về những kiến thức cần thiết trước khi trồng sầu riêng. Để được tư vấn hỗ trợ miễn phí hãy liên hệ hotline: 0984.535.820 nhé!

>>>>> Xem thêm: SẦU RIÊNG SỐC NHIỆT PHẢI LÀM SAO? CÁCH KHẮC PHỤC HIỆU QUẢ