Chat hỗ trợ
Chat ngay
BỆNH-CHỔI-RỒNG-NHÃN
Cây Ăn Quả

BỆNH CHỔI RỒNG TRÊN CÂY NHÃN VÀ CÁCH PHÒNG TRỪ – VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Posted On Tháng Tư 22, 2022 at 1:34 chiều by / Chức năng bình luận bị tắt ở BỆNH CHỔI RỒNG TRÊN CÂY NHÃN VÀ CÁCH PHÒNG TRỪ – VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

BỆNH-CHỔI-RỒNG-NHÃN

Biểu hiện của bệnh chổi rồng:

Bệnh chổi rồng trên nhãn là một dịch bệnh rất nguy hiểm ở ĐBSCL, đặc biệt trên giống nhãn tiêu da bò

Bệnh lây lan rất nhanh, làm giảm năng suất đáng kể, khiến bà con phải đốn bỏ thay cây trồng khác.

Tính đến tháng 6/2015 tổng diện tích trồng nhãn của các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh và TP Cần Thơ có khoảng 27.460ha, trong đó diện tích nhiễm bệnh chổi rồng chiếm 16.352ha (59,5%). Vĩnh Long và Trà Vinh có tỷ lệ nhiễm bệnh nặng nhất, trên 85% diện tích.

Ngoài giống nhãn tiêu da bò, bệnh còn gây hại trên những giống nhãn khác như tiêu lá bầu, edor… và đã gây hại trên chôm chôm, là loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mặc dù cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa thống nhất tác nhân gây bệnh, nhưng đều xác định nhện lông nhung (Eriophyes sp.) là môi giới truyền bệnh chổi rồng hại nhãn.

Nhện lông nhung có kích thước rất nhỏ, không thấy nhện bằng mắt thường, mà chỉ thấy được với kính lúp. Vòng đời của nhện rất ngắn từ 8-15 ngày, nhện thường tập trung gần gân lá, xuất hiện mặt dưới lá, nếu mật số cao nhện xuất hiện cả mặt trên lá.

Mật số nhện xuất hiện cao nhất vào lúc cây nhãn ra đọt non và ra hoa, bệnh chổi rồng gây hại nặng vào các tháng mùa khô (tháng 2, 3, 4 và tháng 11, 12). Nhện gây hại và truyền bệnh rất sớm trên các lá, đọt non và hoa.

Triệu chứng của bệnh chổi rồng:

Triệu chứng bệnh chổi rồng bắt đầu thể hiện khi đọt dài khoảng 2 – 3cm, các lá bị co lại, có màu nâu đỏ và xoắn lại thành từng chùm nhìn như bó chổi. Đối với trên chùm hoa, làm chùm hoa co cụm lại, không đậu trái hoặc đậu trái rất ít và trái có chất lượng thấp.

Bệnh chổi rồng lây lan chủ yếu qua 2 con đường, qua nhân giống vô tính (ghép, chiết cành từ cây bị bệnh) và qua môi giới truyền bệnh là nhện lông nhung hại nhãn.

Trước tình hình diện tích nhãn giảm gần 17% trong vòng một năm và diện tích nhiễm bệnh chổi rồng chiếm gần 60% tổng diện tích nhãn vùng ĐBSCL, Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội nghị triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh chổi rồng trên nhãn tại các tỉnh Nam bộ.

Thực tế cho thấy các chủ vườn phòng trừ nhện chủ yếu bằng các loại thuốc hóa học, phun nhiều lần và với liều phun rất cao nhưng hiệu quả quản lý nhện lông nhung gây bệnh chổi rồng không cao.

Việc lạm dụng thuốc hóa học không chỉ phá hủy hệ thiên địch trong vườn, làm nhện tăng tính kháng, bệnh chổi rồng dễ bộc phát thành dịch mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cho người phun thuốc, người tiêu dùng và đặc biệt rất khó đáp ứng cho việc định hướng XK nhãn do dư lượng thuốc hóa học có trong sản phẩm…

Biện pháp phòng trừ của bệnh chổi rồng:

Diệt tác nhân gây bệnh chính có các thuốc sau:

SẠCH BỆNH 1102

SACH-BENH-1102
SACH-BENH-1102

 

THUỐC HUSSA 722SL

HUSSA-722SL-MAXBULL
HUSSA-722SL-MAXBULL

 

 

THUỐC MAXCOW

Ngoài ra, sản phẩm sinh học Chubeca 1.8SL của Cty TNHH Thương mại Tân Thành có tác dụng làm giảm mật số nhện lông nhung, hiệu lực trừ nhện từ 80 – 87% ở thời điểm 14 ngày sau phun.

CHUBECA 1.8SL 

CHUBECA-1.8SL

DIỆT TÁC NHÂN GÂY BỆNH TRUNG GIAN

ABU NHỆN

ABU DIET NHEN

NHỆN CHÚA SONG LONG

NHEN-CHUA-SONG-LONG

 

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

———————————————–

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

THUỐC BVTV _ PHÂN BÓN_HẠT GIỐNG_ DỤNG CỤ NÔNG NGHIỆP

📲📲Hỗ Tư vấn kỹ thuật tại vườn📲📲

✅Liên hệ mua hàng : 0984.535.820

✅Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033

🏢 Địa chỉ cửa hàng : Ngã Tư khu công nghiệp Tân Phú , Khu 7 – Thị Trấn Tân Phú – Tỉnh Đồng Nai 

✅Link web : https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

✅Link youtube 1: https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng

✅Link youtube 2: https://www.youtube.com/c/KiếnThứcNôngNghiệp