Chat hỗ trợ
Chat ngay
HOẠT-CHẤT-METALAXYL-LÀ-GÌ
Hoạt Chất Diệt Nấm

HOẠT CHẤT METALAXYL LÀ GÌ ? VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Posted On Tháng Tư 28, 2022 at 10:21 sáng by / Chức năng bình luận bị tắt ở HOẠT CHẤT METALAXYL LÀ GÌ ? VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Nếu như nấm thuộc dòng oomycetes là một vấn đề khó giải quyết đối với hoạt chất Carbendazim, thì Metalaxyl lại phòng trừ loại nấm này rất dễ dàng. Hoạt chất metalaxyl được sử dụng phổ biến và là một trong những hoạt chất được lựa chọn đầu tiên để phòng trừ các loại nấm bệnh trên cây trồng.

Ở bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn hoạt chất Metalaxyl là gì và cách hoạt động của nó ra sao ?

1. Hoạt chất Metalaxyl là gì ?

Hoạt chất metalaxyl là thuốc trừ nấm thuộc nhóm Alanine , có tác động nội hấp và có khả năng lưu dẫn mạnh. Với phổ tác động rộng phòng trừ nhiều loại nấm bệnh khác nhau, tuy nhiên nó đặc biệt hiệu quả với các loại nấm như PhytophthoraPythium thuộc dòng oomycetes.

Hoạt chất này có tên hóa học là methyl N-(methoxyacetyl)-N-(2,6-xylyl)-DL-alaninate và công thức hóa học là C15H21NO4  .

Công thức của hoạt chất này bao gồm dạng hạt, bột, bụi và chất cô đặc có thể nhũ hóa. Ứng dụng bằng cách phun qua lá, rễ hoặc tưới và xử lý hạt giống.

 

 

HOẠT-CHẤT-METALAXYL-LÀ-GÌ

 

 

 

2. Cách thức hoạt động của Metalaxyl

Metalaxyl hoạt động bằng cách ức chế sự kết hợp uridine vào RNA mà cụ thể là RNA polymerase-1 làm cho nấm không phát triển và chết đi. Do khả năng lưu dẫn mạnh của nó, nên hoạt chất có thể được cây vận chuyển khắp nơi trong cây thông qua việc phun qua lá và rễ.

Hoạt chất này với đặc tính nội hấp và lưu dẫn mạnh nên nó vừa có tác dụng phòng trị nấm bệnh hiệu quả.

3. Hoạt chất Metalaxyl có tác dụng gì ?

Hoạt chất metalaxyl có phổ tác động rộng nên có khả năng phòng trừ nhiều loại nấm bệnh trên các cây trồng khác nhau như :

  • Bệnh móc sương ở khoai tây, cà chua.
  • Bệnh sương mai hại nho, nhãn, vải, hồ tiêu.
  • Bệnh chết cây con thuốc lá, rau.
  • Bệnh thối quả nho, nhãn, vải. 
  • Bệnh nứt thân xì mủ dưa hấu, cam quýt, sầu riêng.
  • Bệnh loét mặt cạo cao su.

Cách sử dụng đối với hoạt chất có nồng độ từ 25 – 35 % như sau : pha theo nồng độ từ 0,3 đến 0,4% theo liều lượng từ 1.5 đến 2kg cho 1 hecta, phun ước đều cây.

Khi sử dụng nên kết hợp với các hoạt chất khác để tăng khả năng phòng trừ nấm bệnh như Mancozeb, Carbendazim, Copper OxychlorideCaptan. Có thể pha chung với nhiều loại thuốc trừ sâu bệnh khác.

4. Hạn chế của Metalaxyl

Việc sử dụng thường xuyên và lặp đi lặp lại hoạt chất này rất dễ làm cho nấm bệnh kháng thuốc. Vì thế khi xử lý nấm bệnh nên cần luân phiên các loại thuốc khác nhau và không nên lạm dụng xử lý nhiều lần trong một thời gian ngắn.

Metalaxyl thuộc nhóm độc III nhưng có khả năng kích ứng mắt, vì thế khi sử dụng nên mang kính bảo hộ để tránh trường hợp này.

5. Hoạt chất Metalaxyl có độc không ?

Hoạt chất Metalaxyl có các chỉ số LD50 qua da là 669mg/kg và LD50 qua miệng là 3100mg/kg. Không gây độc ở người nhưng có kích ứng nhẹ ở da và mắt.

Đối với môi trường thì Metalaxyl có thời gian bán hủy từ 1 đến 8 tuần trong đất. Thời gian bán hủy trung bình khoảng 70 ngày. Với PH từ 5 đến 9 và nhiệt độ từ 20 đến 300C thì thời gian bán hủy lớn hơn 4 tuần. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thì thời gian bán hủy chỉ còn 1 tuần.

 

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

———————————————–

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

THUỐC BVTV _ PHÂN BÓN_HẠT GIỐNG_ DỤNG CỤ NÔNG NGHIỆP

📲📲Hỗ Tư vấn kỹ thuật tại vườn📲📲

✅Liên hệ mua hàng : 0984.535.820

✅Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033

🏢 Địa chỉ cửa hàng : Ngã Tư khu công nghiệp Tân Phú , Khu 7 – Thị Trấn Tân Phú – Tỉnh Đồng Nai 

✅Link web : https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

✅Link youtube 1: https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng

✅Link youtube 2: https://www.youtube.com/c/KiếnThứcNôngNghiệp