Chat hỗ trợ
Chat ngay
CARBENDAZIM
Hoạt Chất Diệt Nấm

HOẠT CHẤT CARBENDAZIM LÀ GÌ ? VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Posted On Tháng Tư 28, 2022 at 10:31 sáng by / Chức năng bình luận bị tắt ở HOẠT CHẤT CARBENDAZIM LÀ GÌ ? VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

 

 

Phòng trị nấm cho cây trồng là một vấn đề nhức nhối đối với người nông dân. Nấm bệnh gây tác hại rất lớn đến cây trồng và giá trị thương phẩm. Vì thế các hoạt chất trừ nấm được nhiều người dân sử dụng rất nhiều. Trong đó hoạt chất Carbendazim được người nông dân sử dụng nhiều nhất, vì khả năng diệt nấm mạnh mẽ của nó.

Ở bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu một cách chi tiết nhất về Carbendazim. Cách thức hoạt động cũng như công dụng diệt trừ nấm của nó. 

1. Hoạt chất Carbendazim là gì ?

Carbendazim là hoạt chất trừ nấm phổ rộng, lưu dẫn, thấm sâu nên nó vừa có khả năng trị bệnh và phòng bệnh hiệu quả. Hoạt chất này phòng trừ nhiều loại nấm bệnh trên cây trồng như khô vằn, vàng lá trên lúa, nấm trắng trên cây ăn quả,… 

 

 

CARBENDAZIM

 

 

 

Hoạt chất này thuộc nhóm Benzimidazole nên nó có thể kiểm soát nhiều loại nấm khác nhau như ascomycetesbasidiomycetes nhưng nó lại không có hiệu quả với loại nấm oomycetes

Nó được sử dụng rộng rãi từ những năm 1960 để phòng các loại nấm như phấn trắng và đốm mắt.

Hoạt chất Carbendazim có tên hóa học là Methyl 1H-benzimidazol-2-ylcarbamate và công thức hóa học là C9H9N3O2 .

2. Cách thức hoạt động của Carbendazim

Sau khi phun hoạt chất này vào cây trồng, nó sẽ lưu dẫn vào cây và biến cây thành chất độc của nấm. Khi áp dụng vào rễ, nó sẽ thông qua các tế bào và các mạch xilem phát tán đến toàn bộ cây trồng từ rễ đến lá. Nhưng khi áp dụng trên lá thì nó sẽ không đi theo chiều ngược lại vào bộ rễ.

Hoạt chất Carbendazim hoạt động bằng cách ức chế sự phát triển của ống mầm, ngăn cản sự hình thành và phát triển của nấm. Bằng cách làm biến dạng các thoi phân bào β-tubulin ( là một protein quan trọng trong việc hình thành bộ xương tế bào ) của nấm khi hoạt chất tiếp xúc trực tiếp.

3. Lợi ích sử dụng

Hoạt chất Carbendazim được sử dụng theo nhiều cách khác nhau như xử lý hạt giống, rãi trong đất và phun qua lá. Nó phòng trị được nhiều loại bệnh khác nhau như : bệnh giả sương mai, đạo ôn, khô vằn, đốm nâu. 

Đặc biệt khả năng phòng trị bệnh đốm trắng trên cây thanh long rất là hiệu quả. Mà hiện nay chưa có hoạt chất nào thay thế hiệu quả. 

Khi sử dụng nên xen kẽ với các loại thuốc diệt nấm dạng tiếp xúc như Mancozeb, Propineb, zineb,… để kiểm soát khả năng kháng thuốc của nấm. 

Đối với ngâm sau khi thu hoạch nên ngâm trong vòng 10 phút. 

4. Hạn chế của hoạt chất Carbendazim

Khả năng kháng thuốc của nấm đối với Carbendazim là có. Bởi vì hoạt chất này được sử dụng nhiều và lặp đi lặp lại nhiều lần khi sử dụng, khiến các mầm nấm sẽ phát triển khả năng kháng nấm từ 2 đến 4 mùa. Khi nấm kháng hoạt chất Carbendazim thì sẽ kháng các hoạt chất khác trong nhóm Benzimidazole. 

Carbendazim phải mất ít nhất từ 3-6 tháng trong môi trường nước và đất có thảm xanh thực vật (cỏ), từ 6-12 tháng trong môi trường đất và từ 3 năm trong lòng đất hoặc ẩn trong trầm tích mới có thể phân hủy được.

5. Carbendazim có độc không ?

Các nghiên cứu đã phát hiện ra liều cao carbendazim sẽ gây vô sinh và phá hủy tinh hoàn của động vật thí nghiệm.

Giới hạn dư lượng thuốc trừ sâu tối đa (MRLs) đã giảm đáng kể từ khi phát hiện ra tác hại của Carbendazim . MRLs đối với sản phẩm tươi ở EU hiện nằm trong khoảng 0,1 đến 0,7 mg / kg. Các giới hạn đối với các loại trái cây có múi từ 0,1 đến 0,2 mg / kg.

Hiện nay, do carbendazim có tác động xấu đến môi trường, con người và một phần từ các nước trên thế giới hạn chế nhập khẩu các trái cây có dư lượng Carbendazim nên đã cấm sử dụng tai Việt Nam. Vì thế việc sử dụng hoạt chất này ngay lúc này là không nên, vì nền nông nghiệp Việt Nam cũng như sức khỏe của bản thân và gia đình.

 

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

———————————————–

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

THUỐC BVTV _ PHÂN BÓN_HẠT GIỐNG_ DỤNG CỤ NÔNG NGHIỆP

📲📲Hỗ Tư vấn kỹ thuật tại vườn📲📲

✅Liên hệ mua hàng : 0984.535.820

✅Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033

🏢 Địa chỉ cửa hàng : Ngã Tư khu công nghiệp Tân Phú , Khu 7 – Thị Trấn Tân Phú – Tỉnh Đồng Nai 

✅Link web : https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

✅Link youtube 1: https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng

✅Link youtube 2: https://www.youtube.com/c/KiếnThứcNôngNghiệp