Chat hỗ trợ
Chat ngay
Hoạt Chất Diệt Vi Khuẩn

BỆNH THỐI NHŨN TRÊN CÂY PHONG LAN TÁC NHÂN GÂY BỆNH VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH TRỪ

Posted On Tháng Mười Hai 15, 2022 at 9:49 sáng by / Chức năng bình luận bị tắt ở BỆNH THỐI NHŨN TRÊN CÂY PHONG LAN TÁC NHÂN GÂY BỆNH VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH TRỪ

Đối với cây lan, trong các loại bệnh gây hại thì bệnh thối nhũn là dễ gặp nhất. Khi thời tiết thay đổi, thì rất dễ dàng để phôi thai hình thành và phát triển nhanh chóng. Vì vậy cần phải nhận biết dấu hiệu khi cây mắc bệnh và các biện pháp điều trị phòng trừ thời gian, hiệu quả. Hôm nay cùng Việt Nam Nông Nghiệp Sạch tìm hiểu cách trị bệnh thối nhũn trên cây phong lan  thật chi tiết dưới đây nhé!

1. Tác nhân gây bệnh
– Bệnh thối nhũn ở lan lại do vi khuẩn Erwinia Carotovora gây ra bằng cách thâm nhập vào vết chích của côn trùng hoặc vết thương cơ giới do mưa hoặc gió gây ra.
– Vào mùa, chúng ta thường bắt gặp trạng thái lan bị thối nhũn, nhất là ở rễ và lá.
2. Điều kiện phát sinh 
– Bệnh thối rữa vi khuẩn tồn tại trong tàn dư cây bệnh ở trong giá thể trồng trọt và trong cơ thể một số loài chống côn trùng và một số dụng cụ canh tác cùng 1 số loài ký chủ phụ trên đồng ruộng.
– Vi khuẩn lây lan nhờ nước, các loại sát trùng (rệp, bọ nhảy gây hại…) và hoạt động của nhà vườn.
– Chúng xâm nhập vào cây lan thông qua vết thương ở thân, .
Nguyên nhân gây bệnh phát ban trên phong lan và cách phòng hiệu quả
– Bệnh thối phết phát sinh, phát triển mạnh nơi không thoát nước được, nhiệt độ thích hợp từ 27-32 độ C, độ pH thích hợp là pH trung tính =7, thời tiết có độ ẩm và nhiệt độ khá cao.
– Độ ẩm chỉ là điều kiện thuận lợi cho vi phạm xâm nhập. Đặc biệt, bệnh thối nhũn xảy ra ở những cây lan có lá hay giả hành phun nước nhưng trong quá trình vận chuyển bị tàn phá.
– Khi cấy vết nám chưa lành và bị thải nước là điều kiện thuận lợi để bệnh thối rữa phát triển nhanh chóng.
3. Dấu hiệu khi lan truyền bệnh thối nhũn
– Khi mới nhiễm bệnh, trên lá xuất hiện những vết chấm nhỏ mọng nước như phỏng nước.
– Trong điều kiện kéo mưa dài hay độ ẩm không khí cao, những chấm nhỏ này lan dần ra khiến lá cây chuyển sang màu vàng, nghiêm trọng hơn nếu có thể thấy ngọn cây bị thối và bị nhũn.
– Rễ cây chuyển sang màu vàng nâu, nặng có thể là thối đen. Lúc này, lá cũng không còn màu xanh nữa mà dần dần chuyển sang màu nâu, nếu đụng vào thì hơi ủ và có mùi hôi rất khó chịu. 
– Nếu bạn không thăm vườn thường xuyên và đúng thời điểm phát hiện và xử lý thì toàn bộ lá cây sẽ rất nghiêm trọng.
– Căn bệnh thối nhũ hoa rất phổ biến ở những cây lan có lá mọng nước, trong các loại lan thì lan Hồ Điệp là loại lan dễ mắc bệnh thối nhũ hoa nhất hay lan đai châu,…
4. Cách phòng tránh thối nhũn trên cây lan
– Trước khi mùa mưa đến, nên dọn vườn lan sạch sẽ, cắt tỉa những cành già, lá vàng, sâu bệnh.
– Dọn vườn thông thoáng, tránh độ ẩm cao trong vườn, sử dụng giá thể có khả năng thoát nước tốt.
Cách Phòng Và Trị Bệnh Chết Nhanh (Thối Nhũn) Trên Cây Phong Lan Thân Thông
– Giá thể trồng lan phải phù hợp, thoáng cho cây thoát nước và trao đổi khí. Đối với loại lan đơn thân thì giá có thể thích hợp nhất là gỗ và lũa.
– Rải xung quanh vườn lan để phòng bệnh. Kiểm tra công đoạn lan hoặc giò lan có bị vữa đen Theo dõi bề mặt đánh giá có thể trồng trọt, nếu có thì dùng vòi nước mạnh xịt lớp chà ra hoặc bàn đánh Răng cào nhẹ ra cho chậu lan, giò lan thoáng mát.
– Thay giá mới có thể được mục lục trồng lâu ngày như: sơ dừa, vỏ thông, gỗ vú sữa, dớn,vv… khi chất trồng lâu ngày như sơ dừa, vỏ thông, vú sữa đã được mục khi gặp nhiều mưa thì sẽ sinh ra ngọn lửa làm cho cây lan rất xót bệnh tật và thối nhũn.
– Tuyệt đối không gặt nước vào nhiều mùa mưa, nhất là thời điểm chiều tối để tránh tình trạng làn da bị ẩm ướt cả đêm.
– Hạn chế hưu cây lan vào giữa trưa: lúc đó nhiệt độ cao, nếu bạn hãm thêm nước vào thì cây sẽ phát hỏa dưới ánh nắng mặt trời.  Tổn thương cây cối như vậy sẽ là điều kiện để vi phạm xâm nhập.
– Nước tưới vừa đủ không nên quá ẩm.
– Thường xuyên quan sát cây để phát hiện và xử lý những vết đau do côn trùng gây ra và hạn chế đến mức tối đa vết thương cơ giới do nước mưa hay gió mạnh.
Cách chữa bệnh thối rữa trên lan Giả Hạc - Lan Tự Nhiên
– Cân nhắc khi các đốm phân có hàm lượng nhẹ cao đó chính là nguyên nhân khiến bệnh phát triển hơn. Xả các loại thuốc có công dụng diệt khuẩn như: OXYCIN 100WP.
– Nên xịt trước mùa mưa 1 tháng từ 1 – 2 lần.
– Vào mùa mưa có thể nghiến 1 tuần 1 lần.
5. Phòng trị bệnh thối nhũn cho lan
– Khi phát hiện ra cây phong lan bị bệnh thối nhũn, việc đầu tiên là bạn tạm ngưng ngắt nước cho cây, chữa cây bị bệnh ra khỏi giá thể.
– Khi cây mắc bệnh, hãy ngừng sử dụng phân tích ánh sáng có hàm lượng cao để tránh bệnh nặng thêm.
– Đối với lan hồ điệp, nếu cây đang trồng trong chậu lớn cần phải loại bỏ toàn bộ giá thể lớn, kéo cắt toàn bộ phần bị cắt bỏ đi.
– Buông nước cũng nên cắt giảm trong vài ngày khi cây bệnh. Đồng thời, cắt bỏ những vị trí bị nhiễm bệnh thối rữa.
-Nếu cây mắc bệnh quá nặng, bạn tiến hành xử lý cây ra khỏi chậu và ngâm trong dung dịch thuốc trừ bệnh, sau đó đốt cháy, để ráo nước rồi trồng mới sang chậu. 
THÀNH PHẦN: Oxytetracycline, Streptomycin.
CÔNG DỤNG:
– Sản phẩm là thuốc đặc trị vi khuẩn với sự kết hợp hai loại hoạt chất kháng sinh mạnh nhất hiện nay. Thuốc có tác dụng thẩm thấu sâu và nhanh, cứu dẫn cực mạnh và thời gian kéo dài, làm khô vết bệnh nhanh, giúp cây phục hồi nhanh chóng sau khi dùng thuốc.
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:
– Bắp cải: Thối Númn: 0,002 w/w Pha cho bình 25 lít Nước Sử dụng 400-500 lít/ha.
– An toàn: Tuân thủ các quy định về sử dụng và bảo quản thuốc bảo vệ thực vật.
– Khoảng thời gian cách ly 7 ngày.

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

———————————————–

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Thuốc bvtv _ hạt giống_ ứng dụng công nghiệp

? ?Hỗ trợ tư vấn kỹ thuật tại vườn ? ?

✅Liên hệ mua hàng :  0984.535.820

✅Tư vấn kỹ thuật :  0933.067.033

✅Link web :  https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

✅Link youtube 1:  https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng

✅Link youtube 2https://www.youtube.com/c/Kiến ThứcNôngNghiệp