Chat hỗ trợ
Chat ngay
SUPER-KHUẨN-FORLICUR
Uncategorized

CẶP THUỐC CHUYÊN TRỊ BỆNH THỐI TRÁI ỚT, NỔ TRÁI, THÁN THƯ VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Posted On Tháng Mười Hai 7, 2022 at 3:57 chiều by / Chức năng bình luận bị tắt ở CẶP THUỐC CHUYÊN TRỊ BỆNH THỐI TRÁI ỚT, NỔ TRÁI, THÁN THƯ VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Nguyên nhân ớt bị thối trái

Khi thấy ớt bị thối trái nhưng không có biểu hiện của việc bị bệnh, chúng ta nghĩ ngay đến bệnh thán thư, một loại bệnh do nấm ký sinh gây ra. Ngoài ra, bệnh thối trái ở ớt còn có thể do cây bị thiếu canxi. Đây là hai nguyên nhân ớt bị thối trái phổ biến nhất. trong đó bệnh thán thư là phổ biến hơn cả.

Tác nhân gây bệnh thán thư ở ớt

Nấm thuộc Colletotrichum là tác nhân chính gây bệnh thán thư ớt, làm cho ớt bị thối trái. Colletotrichum nigrum là một trong số đó. Hai loài phổ biến khác là Elliot Hals và C. capsici (Syd) Butler và Bisby.

 

THÓI-TRÁI-ỚT

Biểu hiện của ớt bị thối trái

Vết bệnh khi mới xuất hiện là những vùng nhỏ, hơi lõm trên quả, thường hơi ướt. Sau một vài ngày, các vết bệnh to dần và có dạng hình tròn hoặc bầu dục. Khi các vết bệnh kết hợp với nhau, quả bị thối rữa, vỏ khô và chuyển sang màu nâu xám hoặc xám, bên trong có nhiều vòng đồng tâm và các đốm đen nhỏ làm cho quả bị teo và rụng.

 

THỐI-TRÁI-ỚT-1

Nấm gây bệnh thối trái ớt có thể gây hại lá và thân ớt. Trong một số trường hợp nhất định, bệnh biểu hiện như một mảng màu đỏ tía hoặc nâu mà không có tổn thương phát triển rõ ràng. Cuống lá và thân có thể bị bong tróc. Chồi bị hại có màu nâu đen. Khi bệnh trở nặng, chùm hoa bị héo và đen làm cho cây chết dần hoặc còi cọc, chậm phát triển. Quả thường ít và chất lượng thấp trên những cây không bị bệnh.

Điều kiện giúp ớt dễ bị thối trái

Sợi nấm và bào tử tồn tại trên hạt hoặc tàn tích của cây bị bệnh là nguồn gây bệnh. Bệnh xâm nhập vào đồng ruộng do cây trồng bị nhiễm bệnh hoặc lây lan từ cây trồng này sang cây trồng khác qua tàn dư thừa của cây bệnh trên đồng ruộng hoặc trên cỏ dại và các ký chủ phụ khác như cây cà chua, khoai tây, v.v.

Gió, côn trùng, mưa và tưới tiêu ruộng (đặc biệt là tưới rãnh) làm phát tán bào tử nấm, và các thiết bị nông nghiệp lây lan chúng. Bệnh phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm. Bệnh sẽ xuất hiện, phát triển và gây hại đáng kể trên ruộng mất cân đối dinh dưỡng, đất trũng, thoát nước không kịp, bón nhiều đạm.

Nếu bệnh gặp nơi ẩm độ cao có thể gây hại nặng ngay cả trong mùa nắng (do sương mù nhiều hoặc tưới nhiều, tưới liên tục).

Cách phòng và trị bệnh thối trái ớt

Để khắc phục trường hợp ớt bị thối trái cần đánh giá hoàn cảnh trồng ớt, loại bỏ hết những trái bị nhiễm bệnh, cung cấp canxi cho cây hoặc phun thuốc trừ bệnh thán thư theo nguồn gốc bệnh.

Cách phòng và trị bệnh thối trái ớt như sau:

– Đảm bảo gốc ớt phải thoáng để vùng rễ không bị ẩm sẽ ngăn nấm phát triển. Để giữ cho cây thông thoáng, nên cắt tất cả các cành mới ở gốc, gom hết lá vàng, lên luống cao để giữ đất khô ráo, nhất là trong mùa mưa.

– Bà con có thể trồng ớt trong chậu cũng được nhưng không được lên luống, phải đảm bảo các vị trí thoát nước của chậu có thể thoát nước hiệu quả.

– Thu gom và tiêu hủy tất cả trái ớt bị thối rơi trên mặt đất hoặc vẫn còn trên cây. Tốt nhất là bạn nên đào một cái hố, sau đó cho một hoặc hai nắm vôi, tiếp theo là những trái ớt bị thối rồi phủ lên đất.
Nếu phát hiện cây thiếu canxi có thể phun Canxi – BO cho cây để cung cấp canxi. Xịt lượng khuyến nghị theo hướng dẫn trên bao bì.

* Sử dụng cặp SUPER KHUẨN + FORLICUR 250EW 

– Liều lượng:

+ Pha 1 gói 200gr SUPER KHUẨN + 1 chai 240ml FORLICUR 250EW với 200 lít nước.

+ Phun ướt đều cây trồng. Lặp 2,3 lần mỗi lần cách nhau 5 ngày. Cho tới khi cây sạch bệnh.

 

SUPER-KHUẨN-FORLICUR

 

 

* XEM THÊM BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

 

 

SÂU – BỆNH HẠI ỚT VÀ CÁCH PHÒNG TRỪ

 

 

THẦN ĐÈN DIỆT KHUẨN – ĐẶC TRỊ BỆNH HÉO XANH TRÊN CÂY ỚT

 

YOMISUPER 23WP + NOVABA 100WP – CẶP ĐÔI ĐẶC TRỊ BỆNH HÉO XANH TRÊN CÂY ỚT

 

CÁCH PHÒNG VÀ TRỊ BỆNH ĐỐM LÁ VI KHUẨN TRÊN CÂY ỚT

 

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

———————————————–

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Thuốc bvtv _ hạt giống_ dụng cụ nông nghiệp

??Hỗ Tư vấn kỹ thuật tại vườn??

✅Liên hệ mua hàng : 0984.535.820

✅Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033

✅Link web : https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

✅Link youtube 1: https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng

✅Link youtube 2: https://www.youtube.com/c/KiếnThứcNôngNghiệp