NỨT-TRÁI-CÓ-MÚI
Cây Ăn Quả

3 NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN NỨT TRÁI TRÊN CÂY CÓ MÚI VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Posted On Tháng Mười Hai 1, 2022 at 10:08 sáng by / Chức năng bình luận bị tắt ở 3 NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN NỨT TRÁI TRÊN CÂY CÓ MÚI VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Bạn Cảm Thấy Bài Viết Hữu Ích Không?

Hiện nay hiện tượng nứt trái xuất hiện khá phổ biến. Không chỉ trên cam, bưởi mà một số giống cây có múi khác như quýt, chanh cũng đã xuất hiện gây ảnh hưởng khá nặng nề đến năng suất. Đây là một bệnh khá phức tạp. Để có thể khắc phục nứt trái chúng ta hãy tìm hiểu 3 nguyên nhân sau:

 

 

NỨT-TRÁI-CÓ-MÚI

 

1. Do sâu bệnh làm sức đề kháng cây yếu

Trên cây có múi gây hại thường xuyên nhất là sâu vẽ bùa ăn lá và đọt non, rầy rệp, nhện đỏ và các loại bệnh do nấm và vi khuẩn gây nên. Sự xuất hiện của sâu, bệnh làm cho sức đề kháng của suy yếu khiến khả năng vận chuyển dinh dưỡng trong cây bị giảm sút. Từ đó gây mất cân bằng dinh dưỡng dẫn đến tình trạng bị nứt từ đít trái trở lên đối với bưởi, cam sành và chanh. Còn đối với cam Xoàn, cam Vinh, cam canh và quýt thì bị nứt ở ngang hông. Sau một thời gian trái nứt sẽ bị rụng.

2. Do bón phân không đầy đủ và mất cân đối dẫn tới nứt trái

Khi dinh dưỡng không đủ hoặc mất cân đối sẽ làm cho các tế bào vỏ trái nhanh già. Và chết đi, cộng thêm nấm bệnh tấn công sẽ làm cho các tế bào càng nhanh tách rời nhau. Trong khi đó phần thịt trái vẫn tiếp tục lớn. Tạo áp lực lên vỏ trái gây ra hiện tượng nứt trái. Hiện tượng này xuất hiện thường xuyên ở các vườn ít chăm sóc, thiếu Canxi và tưới tiêu không tốt.

3. Do thiếu Bo gây rối loạn dinh dưỡng dẫn tới nứt trái

Trong điều kiện mưa nhiều Bo ở dạng B(OH)3 dễ dàng bị rửa trôi. Khi thiếu Bo các thành tế bào thực vật sẽ phân chia nhiều ra. Và có xu hướng sưng lên dẫn đến các tế bào vỏ trái suy yếu. Tế bào vỏ suy yếu tạo điều kiện cho nấm khuẩn xâm nhập gây ra hiện tượng nứt trái. Hiện tượng này xuất hiện nhiều ở những vườn thiết hụt Bo-Canxi. Do bón nhiều phân đạm, ít bón vôi và phân chuồng, phân hữu cơ.

4. Cách khắc phục nứt trái trên cây có múi

Tưới nước:

Trong giai đoạn cây mang trái cần thường xuyên tưới nước giữ ẩm vào buổi sáng sớm. Độ ẩm đất thích hợp vào khoảng 65-75%. Đánh rãnh thoát nước trong mùa mưa và lúc triều cường.

Tỉa cành:

Sau thu hoạch cần loại bỏ cành đã mang trái, cành sâu bệnh, cành tăm, cành trong tán không có khả năng mang trái,… Đồng thời cần loại bỏ những cành vượt trong thời kỳ cây mang trái nhằm hạn chế cạnh tranh dinh dưỡng và tránh sâu bệnh hại.

Phân bón:

Bón cân đối các yếu tố đa-trung-vi lượng. Tăng cường bón phân chuồng ủ hoai với nấmTrichoderma. Nếu đất chua cần bổ sung vôi bột từ 1-1,5kg/gốc/năm. Tùy theo tuổi cây, vào thời kỳ sinh trưởng mà nhà vườn có thể tùy chọn loại phân phù hợp. Chia làm nhiều lần bón và bón cân đối tùy vào sức cây và lượng trái thực tế.

Sử dụng chế phẩm chứa trung-vi lượng siêu Canxi-Bo để tăng cường độ bền vững của các nhóm tế bào vỏ trái.

Phòng trừ sâu bệnh:

Ngăn chặn tối đa các loại côn trùng chích hút vỏ quả để hạn chế các loại nấm, vi khuẩn xâm nhập từ vết chích. 

Phun thuốc diệt trừ côn trùng  THUỐC TRỪ RẦY  – VUA RẦY RỆP + THUỐC TRỪ BỆNH – ROMIO 300WP   để phòng trừ nấm bệnh do côn trùng chích hút gây ra.

– Liều lượng: Pha 1 gói VUA RẦY RỆP 120 + 1 gói ROMIO 300WP với 200 lít nước. Phun phủ đều cây trồng. Lặp lại sau 5 ngày nếu cây vẫn dấu hiệu bệnh. 

 

ROMIO-VUA-RẦY-RỆP

* XEM THÊM BÀI VIẾT LIÊN QUAN: 

 

BASFOLIAR BORO – PHÂN BÓN LÁ KÍCH RA HOA, CHỐNG RỤNG TRÁI, THỐI TRÁI CHAI 500ML SP CÔNG TY BM VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

 

 

NK – DOMINIC CANXI-BO-KẼM – CHỐNG KHÔ HOA, RỤNG HOA, RỤNG TRÁI, CHỐNG NỨT THÂN, NỨT TRÁI, THỐI CỦ CHAI 250ML CÔNG TY NAM KINH VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

 

 

CANXI-BO THÁI – GIÚP BÓNG TRÁI, ĐẸP MÀU, CHỐNG NỨT TRÁI, THỐI TRÁI, TĂNG BÔNG, ĐẬU TRÁI

 

 

 

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

———————————————–

VIỆT NAM NÔNG NGHIỆP SẠCH

Thuốc bvtv _ hạt giống_ dụng cụ nông nghiệp

??Hỗ Tư vấn kỹ thuật tại vườn??

✅Liên hệ mua hàng : 0984.535.820

✅Tư vấn kỹ thuật : 0933.067.033

✅Link web : https://vietnamnongnghiepsach.com.vn/

✅Link youtube 1: https://www.youtube.com/c/TrịBệnhChoCâyTrồng

✅Link youtube 2: https://www.youtube.com/c/KiếnThứcNôngNghiệp